(HỮU THUẬN, hoasen...@gmail.com)
Quý Ni trưởng trong khóa cấm túc an cư PL.2563 tại chùa Từ Nghiêm (TP.HCM) - Ảnh: H.D
ĐÁP:
Bạn Hữu Thuận thân mến!
Y, hậu là lễ phục của Tăng Ni Phật giáo Bắc tông. Trong đó y là lễ phục chính, còn hậu (áo hậu) là lễ phục phụ trợ, phát sinh về sau khi Phật giáo truyền sang Trung Hoa.
Về y, chư Tăng Ni đều có ba y là ngũ y (5 điều), thất y (7 điều) và đại y (từ 9 điều đến 25 điều). Luật tạng quy định đắp đại y trong các trường hợp vào cung vua, thăng tòa thuyết pháp và đi khất thực. Ngày nay, trong các đại lễ, chư vị tôn túc Tăng Ni thường đắp đại y với nhiều điều. Việc một vị Hòa thượng hay Ni trưởng đắp y bao nhiêu điều (9 hoặc 11, 13, 15, 17, 19, 21, 23, 25 điều) là tùy duyên.
Y càng nhiều điều biểu trưng cho ruộng phước càng to lớn. Trong mỗi điều có nhiều ô, các ô dài nhiều biểu trưng cho chất Thánh ngày càng tăng trưởng, ô ngắn ít hơn biểu trưng cho các tập khí chúng sinh phàm phu càng giảm bớt. Vì thế, chư vị tôn túc thường chọn đắp đại y ít điều hơn nhằm biểu lộ sự khiêm hạ, kiệm phước và diệt ngã.
Về hậu, như đã nói, hậu là lễ phục phụ trợ cho y; hiện hậu có 3 màu vàng, lam, nâu. Tuy nhiên, theo Nội quy Ban Tăng sự T.Ư khóa VIII (2017-2022), Chương XII: Sắc phục Tăng Ni, Điều 68. Lễ phục: “Giáo phẩm Ni trưởng: Hậu màu lam, tay có 3 nếp gấp, rộng không quá 80 phân, trên cổ áo trước ngực có 3 nếp gấp, y màu vàng. Giáo phẩm Ni sư: Hậu màu lam, tay có 2 nếp gấp, rộng không quá 80 phân, trên cổ áo trước ngực có 2 nếp gấp, y màu vàng”. Như vậy, vị Ni trưởng mặc hậu vàng thì không đúng với quy định của Nội quy Ban Tăng sự T.Ư.
Chúc các bạn tinh tấn!
Nguồn: Báo Giác Ngộ