Cập nhật lúc 15:20:01 10-07-2023 (GMT+7)

Xuân Lộc: Xúc động rơi lệ đêm thắp nến tri ân với chủ đề: “Con đã biết trở về” tại Hội trại tuổi trẻ Phật giáo huyện Xuân Lộc lần 7, năm 2023

Tối ngày 08/07/2023 (nhằm ngày 21/05/Quý Mão) tại Chùa Viên Quang (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) đã diễn ra buổi lễ Thắp nến tri ân cha mẹ với chủ đề: “Con đã biết trở về” dành cho hơn 600 em trại sinh tham gia Hội trại tuổi trẻ Phật giáo huyện Xuân Lộc lần 7, năm 2023 trong bầu không khí thiêng liêng và sâu lắng.


Lễ thắp nến tri ân cha mẹ có sự chứng minh của ĐĐ. Thích Quảng Vinh - Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh, Phó BTS, Trưởng Ban Pháp chế GHPGVN huyện, Chứng minh Hội trại; NS. Thích nữ Trung An - Phó BTS, Thủ quỹ GHPGVN huyện; ĐĐ. Thích An Quang - UV BTS GHPGVN tỉnh, Chánh Thư Ký BTS GHPGVN huyện; ĐĐ. Thích Huệ Trường - Phó Thư ký, Chánh Văn phòng BTS GHPGVN huyện; ĐĐ. Thích Quảng Nhân - Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN huyện, Trưởng Ban Tổ chức Hội trại; ĐĐ. Thích Minh Độ - Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo GHPGVN huyện, Phó Ban Tổ chức; ĐĐ. Thích Đồng Đạt - Trưởng Ban Kiểm soát GHPGVN huyện, Phó Ban Tổ chức; SC. Thích nữ Nhật Quy - Trưởng Ban Kinh tế tài chánh GHPGVN huyện, Phó Ban Tổ chức; SC. Thích nữ Trung Xả - UV BTS GHPGVN huyện, Thư ký Hội trại; SC. Thích nữ Liên Việt, UV BTS GHPGVN huyện, Giám khảo Hội trại cùng chư Tôn đức Tăng Ni và quý Huynh trưởng trong Ban Tổ chức Hội trại và đông đảo quý phụ huynh các em Trại sinh đồng tham dự.
 

Sau khi chư Tôn dức đảnh lễ Tam Bảo, lời tuyên bố lý do và nghi thức truyền đăng. Các bạn trẻ được đón nhận ánh sáng của tình thương và sự hiểu biết từ chư Tôn đức Tăng Ni, từng ngọn nến được trao đến tất cả các trại sinh có mặt tham dự, mỗi ngọn nến lung linh là thể hiện một tấm lòng của người con hiếu thảo thành kính dâng lên hai đấng sinh thành. Với những hoài niệm cha mẹ qua lời dẫn của Đại đức Thích An Quang khiến cả đại chúng đã xúc động rơi lệ. Thầy đã nhấn mạnh rằng: Vì chúng ta cha mẹ đã trải qua biết bao nhiêu khó nhọc bươn chải với cuộc đời để tìm miếng cơm manh áo, nuôi dạy chúng ta khôn lớn như ngày hôm nay. Mà mấy khi trong tâm khảm các bạn cảm nhận được điều đó, có những trái tim đã đôi lần vô cảm với cha mẹ mình.
 

Thì hôm nay đây trong một bầu không khí vô cùng thiêng liêng và sâu lắng, chúng ta có cơ hội để nhìn lại, để hiểu, để thấy và biết trở về với thực tại, trở về với sự biết ơn. Đã bao lần các bạn lấy chiếc điện thoại làm nguồn sống cho mình, chúng ta quay cuồng trong thế giới ảo, chúng ta lấy những trò chơi game điện tử vô bổ để tô điểm cho niềm vui của mình mà chúng ta quên đi bổn phận của người con là phải chăm lo học hành, rèn luyện đạo đức để khi cha mẹ mình nhắc nhở thì mình giận, mình hờn, mình phùng mang trợn mắt. Những lúc ấy chúng ta vô tình làm cho Ba Mẹ phải buồn, phải tủi, mẹ phải rơi nước mắt, Ba thì thao thức suốt canh thâu. Cả đại chúng đã khóc và khóc thật nhiều trong niềm xúc động của những đứa con biết nhìn lại, biết trở về với chính mình. Tất cả các bạn trẻ với tấm lòng hiếu kính, để đền đáp công ơn sâu dày của cha và mẹ sẽ nhẹ nhàng, an tịnh dâng lên những ngọn nến của sự chánh niệm tỉnh giác lên ngang trán thể hiện trọn vẹn tấm lòng hiếu thảo tri ân đối với cha và mẹ. Theo sự hướng dẫn của Đại đức Thích An Quang để rải tâm từ và cầu nguyện cho cho bản thân luôn sáng suốt để làm một người con hiếu thảo, cầu nguyện cho cha mẹ không khổ đau luôn sống an vui hạnh phúc, cầu nguyện cho tất cả chúng sanh đều không khổ đau và luôn được an vui hạnh phúc.
 

Sau sự xúc động của những lời hoài niệm về cha mẹ cả hội chúng được lắng nghe bức thư gửi Ba Mẹ của một chú tiểu mang thân phận kẻ mồ côi khi vừa tròn 2 tuổi. Bởi sau biến cố của tai nạn giao thông Ba Mẹ chú ấy đã vĩnh viễn ra đi mãi mãi. Trong bức thư ấy ghi lại: “Mẹ và Cha! Cái từ mà con từng khát khao được gọi, cái từ mà nó thiêng liêng nhưng trìu mến cho mỗi ai có mặt trên cuộc đời này. Ấy vậy mà! Đối với con nó luôn xa vời thăm thẳm… con không bao giờ gọi được hai tiếng Mẹ Cha, bởi Ba Mẹ con đã mãi mãi rời xa con…”. Cả đại chúng lại xúc động rơi lệ òa khóc, có người khóc vì hạnh phúc khi mình còn cha còn mẹ mà đôi lúc lại vô cảm thờ ơ. Lại có những bạn khóc vì mình cũng mang thân phận mồ côi hay có bạn khóc vì mình mất cha còn mẹ. Cuối bức thư có lời nhắn nhủ với bao bạn trẻ rằng: “Con xin vui mừng cùng những ai còn mẹ, còn cha vì đó là điều hạnh phúc thiêng liêng nhất và mong mọi người hãy luôn trân quý. Vì họ còn một chỗ dựa tinh thần lớn nhất mà không có gì so sánh và hãy luôn nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức để không cô phụ tình yêu thương của mẹ cha dành cho mình. Con cũng xin chia sớt niềm đau của những ai cùng cảnh ngộ thân phận mồ côi như con. Tuy không ai cũng có được may mắn như con, dù bất hạnh nhưng vẫn tìm được bến đỗ bình yên trong dường Đạo. Và mong rằng những người bất hạnh khi mất cha, mất mẹ cũng luôn cố gắng vượt qua và vươn lên để mẹ cha nơi thế giới xa xăm kia luôn mỉm cười, luôn hạnh phúc. Hãy trân quý những gì mình đang có, bởi đó chính là hạnh phúc, là thực tại đang hiện hữu bên ta. Hãy cố gắng vượt qua nghịch cảnh trái ngang để vươn lên với những điều tốt đẹp nhất…!” Bức thư như một thông điệp đối với các bạn trẻ rằng hãy trân quý tình yêu thương của cha mẹ, trân quý vì còn cha mẹ là còn hạnh phúc…
 

Ban tổ chức đã chọn các bạn trẻ đại diện cho 600 trại sinh quỳ dưới chân cha mẹ để bày tỏ tâm tư, tình cảm, bộc bạch những gì muốn nói rồi khóc vỡ òa và ôm cha, ôm mẹ thật chặt trong nghẹn ngào. Hội trại tuổi trẻ Phật giáo huyện Xuân Lộc lần này đã có rất nhiều giọt nước mắt của các bạn đã rơi, giọt nước mắt của sự sám hối vì đã không ít lần làm cho cha mẹ mình buồn, cũng có những giọt nước mắt hối hận vì đã chưa có dịp báo hiếu cho cha mẹ mà người đã không còn, cũng có những giọt nước mắt vô cùng hạnh phúc vì vẫn còn có cha mẹ bên cạnh để nói lời sám hối và yêu thương....Đêm thắp nến tri ân đã đánh thức được rất nhiều trái tim khô cứng của rất nhiều bạn trẻ.
 

      Ban đạo từ tại buổi lễ ĐĐ. Thích Tâm An đã khóc vỡ òa trước hàng trăm bạn trẻ, cái khóc của một người con khi chỉ biết nhìn Ba mình qua di ảnh và nấm mồ. Thầy đã nói với các bạn trẻ tham dự Hội trại rằng: Cuộc sống này là sự đối đãi, không có gì gọi là mãi mãi, không có gì là thật hoàn toàn. Duy nhất chỉ có tình yêu thương của Ban Mẹ dành cho chúng ta một sự thật không gì bằng, nó thiêng liêng và mãi mãi. Dù chúng ta có khôn lớn đến đâu thì ta vẫn là những đứa con của cha của mẹ. Vì vậy sau Hội trại này các con về nhà hay sống, học tập rèn luyện đạo đức thật tốt, phụ giúp cha mẹ khi rảnh, đó là món quà quý giá nhất dâng lên cha mẹ của mình.
    Đêm thắp nến tri ân cha mẹ khép lại trong niềm xúc động và lắng đọng tâm tư của toàn thể chư Tôn đức cùng quý phụ huynh và hơn 600 bạn trại sinh.





































    Ban TTTT PG huyện Xuân Lộc: Thích Vạn Đức       
 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu