Cập nhật lúc 03:54:47 08-01-2020 (GMT+7)

Ban Văn hoá GHPG VN TP.HCM: Một năm nhìn lại trong buổi Thiền trà tổng kết năm 2019

Vừa qua, Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM tổ chức lễ Tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2020 tại hội trường chính Tu viện Khánh An, phường An Phú Đông, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh.



Quang lâm chứng minh tham dự có sự hiện diện của: HT.Thích Bửu Chánh – Uỷ viên TT HĐTS, phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hoá TƯ; TT.Thích Trí Chơn – uỷ viên HĐTS, Trưởng Ban Văn hoá Phật Giáo TP; cùng chư Tôn đức, cư sĩ thành viên Ban Văn hoá Phật Giáo TP, Ban Trị sự Phật Giáo Quận 12 và các Phật tử đồng tham dự.

Buổi lễ bắt đầu với thời thiền ngắn, chư Tôn đức và khách mời đã dành 10 phút tĩnh lặng thực hiện thời khoá Thiền tĩnh thức để quán chiếu hơi thở, làm chủ thân và đưa tâm trở về thực tại với tâm thành kính để phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật.



Kết thúc thời thiền ngắn, chư Tôn đức và các phật tử tham dự lễ tổng kết đã được xem báo cáo tổng kết hoạt động phật sự trong năm 2019 của Ban Văn hóa được trình chiếu trực tiếp bằng video sinh động.
 
Mở đầu video đó chính là những hình ảnh thăm và chúc tết chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội; chúc mừng khánh tuế đến Đại lão HT. Thích Trí Quảng - Phó pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN; HT. Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thiện Pháp - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT. Thích Giác Toàn và HT. Thích Thiện Tâm - đồng Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN.

 
Tiếp sau đó là những hoạt động văn hoá đã dành trọn tâm huyết cống hiến trên tinh thần phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và đạo Phật, truyền tải chất liệu từ bi và trí tuệ của đạo vào đời qua hình thức các lễ hội, sự kiện triển lãm văn hóa phẩm, tranh ảnh Phật giáo, văn nghệ, ẩm thực, bảo vệ môi trường sống lành mạnh, từ thiện xã hội cụ thể như: Khai mạc triển lãm nghệ thuật Phật giáo đón “Xuân đoàn viên” tại chùa Phổ Quang, Tân Bình; Dự lễ Khai đàn Dược Sư và họp mặt đầu năm của ban Văn hóa; Họp toàn ban chuẩn bị tuần lễ văn hóa chào mừng Đại lễ Vesak LHQ 2019; Tổ chức Hội thi văn nghệ Phật giáo cấp Thành phố; 2. Triển lãm và hội chợ Văn hóa Phẩm Phật giáo; Diễu hành xe đạp và đặc biệt là Kết hợp với Ban Văn hoá Trung ương đăng cai tổ chức thành công Khoá Bồi dưỡng nghiệp vụ Dẫn chương trình Phật giáo & Toạ đàm “Nghệ thuật dẫn thuyết trong lễ hội Phật giáo” từ ngày 24 - 27/12/2019 (29/11 - 02/12/Kỷ Hợi), tại Tu viện Khánh An, P. An Phú Đông, Q. 12, TP. HCM với 105 tin, bài viết và 20 video được các cơ quan thống tấn, báo, đài truyền hình đưa tin về chương trình.


 
Song song với những hoạt động văn hoá thì công tác Từ thiện xã hội cũng được lãnh đạo Ban hết sức chú trọng. Các hoạt động từ thiện của Ban được trải dài từ Nam ra Bắc với những chuyến đi cứu trợ đồng bào lũ lụt ở xã Mường Lý, huyện Mường Lát, xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá,… thấm đẫm tình người mang nhiều cảm xúc khó quên đối với các chư Tôn đức và Cư sĩ thành viên trong Ban Văn hoá. Năm 2019, Ban văn hoá Phật Giáo TP đã kết hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức chương trình Trung thu “Vầng trăng tuổi thơ” để trao tặng hơn 1000 phần quà Trung thu và 300 suất học bổng cho các em thiếu nhi trên địa bàn Q.12, TP.HCM; tổ chức 03 chuyến đi phát quà từ thiện, cứu trợ đồng bào thiên tai và trao tặng tịnh tài cho quỹ khuyến học với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.
 
Ban đạo từ, HT.Thích Bửu Chánh - Phó Thường trực Ban Văn hóa T.Ư tán thán những Phật sự mà Ban Văn hóa đóng góp được trong năm qua, Hoà thượng rất ấn tượng khi lần đầu tiên tham dự thiền trà tổng kết của Ban Văn hóa TP mà mở đầu bằng thời thiền tọa hết sức đẹp, tạo nên một nét đẹp đáng trân trọng và cần phải duy trì. Hoà thượng nhấn mạnh “Buổi lễ này không phải là tổng kết mà cái chính là ngồi lại cùng nhau để tu học - đó là điều thật sự từ lâu chúng tôi mong rằng tất cả sinh hoạt Phật giáo phải mở đầu bằng thời thiền và kết thúc bằng thời thiền”.


 
Cư sĩ Giang Phong – Thành viên Ban Văn hoá chia sẻ: “Trong suốt 20 năm công tác Phật sự tôi chưa từng nghe ban ngành Phật giáo nào tổ chức tổng kết bằng buổi thiền trà. Tôi rất xúc động và háo hức mong đến ngày để tham dự lễ tổng kết của Ban Văn hoá”
 
Buổi lễ tổng kết đã đọng lại nhiều cảm xúc với toàn thể chư tôn đức và các cư sĩ, phật tử tham dự. Sau khi điểm lại những thành tựu nổi bật trong công tác văn hóa Phật giáo suốt một năm qua với nhiều hoạt động Phật sự, thiện sự và các sự kiện, lễ hội nhân văn mang tính cộng đồng, thường trực Ban Văn hóa cũng đã trình bày phương hướng hoạt động trong năm 2020 với các đề án dài hạn và sự kiện quan trọng của Giáo hội sẽ được Ban Văn hoá thực hiện trong năm 2020.







Hồ Thuỷ
 
 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu