Cập nhật lúc 14:38:03 16-11-2020 (GMT+7)

Biên Hòa: Ấm áp nghĩa tình thầy trò trong Lễ tôn vinh Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

Cái se lạnh của mỗi độ đông về không làm vơi đi cảm xúc và tôn thêm vẻ đẹp và giá trị nhân văn khi các thế hệ thầy giáo, cô giáo đón nhận tình cảm ấm áp của lớp lớp học trò tri ân với Người thầy, Người cô âm thầm vun đắp cho sự nghiệp trồng người trong những ngày tháng 11, ngày tôn vinh nhà giáo Việt Nam.

Theo thông lệ hằng năm, cứ đến ngày 20/11, chùa Viên Giác, thành phố Biên Hòa do Đại Đức Thích Thiện Mỹ làm trụ trì lại hân hoan chào đón các thầy giáo, cô giáo thuộc Hội giáo chức Phật Giáo thành phố Biên Hòa trở về chùa trong buổi lễ kỷ niệm Ngày tôn vinh các nhà giáo, những người lái đò thầm lặng chuyên chở bao ước mơ của các thế hệ học trò…

Đúng 9h sáng chủ nhật ngày 15/11/2020 (nhằm ngày 01/10/ Canh Tý) toàn thể gần 100 quý Thầy, Cô giáo trong Hội Giáo chức Phật giáo thành phố Biên Hòa đã tề tựu đông đủ về ngôi già lam thân thương mang tên Trúc Lâm Viên Nghiêm (ngôi chùa Viên Giác 2), tay trong tay, lòng chung lòng trong buổi hạnh ngộ, “châu về hợp phố”... những nụ cười, những cái bắt tay niềm nở, nhiều cung bậc thân thương, tất cả đều hào phóng tặng cho nhau, cho hương đời mãi thơm nồng, vào cùng tâm khảm của mỗi người đang có mặt...

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có ĐĐ. Thích Thiện Mỹ – Ủy viên Thường trực Ban Kinh tế Tài chánh TƯ GHPGVN, Phó trưởng Phân ban Thanh Thiếu niên Phật tử TƯ, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Trụ trì chùa Viên Giác và chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm; Đại Đức Thích Nguyên Sinh, tăng chúng chùa Viên Giác cũng đã hiện diện và tham dự.


Về phía Hội Giáo Chức có Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung – Trưởng Hội Giáo Chức chùa Viên Giác; ông Nguyễn Đình Hải – Hội phó Hội Giáo Chức; bà Nguyễn Thị Dương – Hội phó Hội Giáo Chức cũng đã về tham dự.
Về phía đại biểu có ông Hoàng Văn Giang – Trưởng BCH Hội phật tử chùa Viên Giác; ông Nguyễn Văn Quyến – Phó BCH Hội phật tử chùa Viên Giác; ông Mai Văn Diềm - Ủy viên BCH Hội Phật tử chùa Viên Giác; bà Nguyễn Ngọc Vân – Trưởng hội Sen Vàng Bình Dương; bà Bùi Ngọc Trâm – ban bảo trợ Gia đình Tuổi trẻ Sen Vàng đồng về tham dự.





Mở đầu buổi lễ, Thầy Nguyễn Đình Hải, hội phó Hội Giáo Chức chùa Viên Giác đã có đôi lời phát biểu khai mạc. Trong niềm xúc động, Thầy chia sẻ: “Lại một mùa tết nữa lại đến với những người làm nghề dạy học, dù đã nhiều năm trôi qua nhưng cứ mỗi khi thu về đông chớm, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc khó tả. Cảm xúc của một người học trò thời thơ ấu luôn được các thầy cô giáo dìu dắt, yêu thương, cảm xúc của một người thầy trong hiện tại đang tiếp nối sự nghiệp trồng người. Vì vậy hơn ai hết, chúng ta là người thấu hiểu những khó khăn vất vả của thầy cô - những người đã khai mở con đường tương lai cho lớp lớp học trò - những người ươm mầm xanh cho đất nước Việt Nam thân yêu...”. Thầy cũng bày tỏ  lòng tri ân đối với Quý Chư Tôn Đức, những người thầy tâm linh với lòng biết ơn sâu sắc.


Sau phần phát biểu khai mạc đầy cảm xúc, quý Thầy Cô cũng đã báo cáo tổng kết về các hoạt động phật sự của Hội Giáo Chức chùa Viên Giác trong quý III- 2020 cũng như phương hướng sinh hoạt sắp tới của Hội trong quý IV-2020.

Và để ghi nhận sự cống hiến, đóng góp của tập thể Hội Giáo Chức, cũng như các cá nhân trong Hội đã có những đóng góp rất tích cực, trong các hoạt động phật sự của Hội cũng như của chùa, Đại Đức Trụ trì cũng đã có chuẩn bị một số phần quà gửi tặng đến Quý Thầy Cô cùng bằng tyên dương những đóng góp tích cực của quý Thầy, Cô giáo trong thời gian vừa qua.






Hình ảnh Quý Thầy với chiếc áo nâu sòng và gương mặt rạng ngời sự an lạc, từng bước chân nhẹ nhàng thảnh thơi… suốt đời thắp sáng đèn trí tuệ để quét sạch vô minh phiền não, đưa chúng sanh đạt đến bờ giải thoát luôn là những hình ảnh cao quý trong lòng mỗi người con Phật. Đại diện quý Thầy, Cô Giáo trong Hội Giáo Chức, cô Vũ Thị Tuyết Mai đã có đôi dòng cảm niệm gửi đến Quý Chư Tôn Đức: ” Khi đối mặt với bế tắc và nghịch cảnh của cuộc đời, trãi qua những đau khổ thăng trầm trong dòng đời biến dịch, chúng con đã đến chùa để tìm sự bình yên mong gột rửa những phiền não của tâm hồn. Dưới mái già lam, chúng con đã có phúc phần gặp được quý thầy, những vị thầy tâm linh, là sứ giả Như Lai hoằng truyền giáo pháp cho hàng phật tử chúng con. Chúng con thường tự hỏi, nếu chúng con sinh ra và lớn lên mà không có sự giáo dục của quý Thầy Cô thì làm sao biết được những điều hay lẽ phải của cuộc đời ? Không được các bậc Minh Sư dẫn dắt thì biết đâu là con đường chơn chánh? Chúng con có phúc duyên được làm người con Phật nên được thụ hưởng cả hai nền văn hóa Đạo và Đời. Nếu như những kiến thức thế học giúp chúng con viết được những bài văn hay… thì những kiến thức Phật Học giúp chúng con chuyển hóa những phiền não trong nội tâm, hướng đến một đời sống an lạc... Hôm nay, trong  ngày lễ hội tri ân những người có công khai sáng ngọn đèn trí tuệ, chúng con xin dốc hết lòng thành hướng về Thầy, người lái đò nhiều năm thầm lặng đã chuyên chở chúng con trưởng thành khôn lớn. Vị thầy quan trọng trong cuộc đời của chúng con, đó là thầy bổn sư mà chúng con thường gọi là “Sư Phụ”. Chúng con được Sư phụ quy y, được nghe những buổi thuyết giảng, chia sẽ pháp thoại của Sư phụ khi về chùa hoặc tại các đạo tràng khác, khi Sư phụ hoằng pháp ở nơi xa. Sư phụ là ông lái đò đã để lại cho chúng con những ấn tượng sâu sắc, người thân thiện và gần gũi trong chiếc áo nâu đạm bạc, nụ cười hoan hỷ trên gương mặt rạng ngời như chiếc áo vàng Sư phụ đang khoác…”

Cả không gian lắng đọng theo từng dòng cảm niệm chân thành và thắm tình đạo vị của cô Tuyết Mai, tất cả đều dâng lên một niềm xúc động trước những ân tình Thầy trò trong đạo pháp..

          Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung - Hội trưởng Hội Giáo Chức đại diện tặng hoa cho Quý Chư Tôn Đức 
Đáp lại những tâm tình của quý Thầy Cô giáo, Đại Đức trụ trì đã chia sẻ đôi lời pháp nhũ đến quý Thầy Cô. Đại đức bày tỏ lòng tôn kính với nghề nhà giáo, từ lâu đã được xem là một nghề rất cao quý và cũng cảm thông sâu sắc về những khó khăn, vất vả trong quá trình giảng dạy mà các thầy cô phải đối mặt. Bởi mỗi độ tuổi là mỗi sắc thái riêng, làm sao mà vừa giải quyết được vấn đề vừa khiến các bạn nhỏ tâm phục khẩu phục thật sự rất là nan giải. Thầy động viên và tiếp thêm động lực cho quý Thầy, Cô giáo để tiếp tục nghề “gõ đầu trẻ” đầy khó nhọc nhưng cũng rất vinh quang này.

Toàn thể Thầy, cô giáo thật xúc động và hạnh phúc trước những lời giáo huấn cao cả và tấm lòng độ lượng của Thầy trụ trì và nguyện ghi nhớ những lời vàng ngọc ấy để mãi là những những đoá hoa tươi, dưới ánh nắng xuân đẹp tuyệt vời. Vườn hoa giáo dục rung rinh gió, toả bao hương sắc đến muôn người...

              Bác Hoàng Văn Giang - Trưởng BCH Hội phật tử chùa Viên Giác có đôi lời chia sẻ với Hội Giáo Chức

Cuối chương trình, Đại Đức trụ trì đã làm lễ cầu nguyện bình an, an lạc cho quý Thầy, Cô giáo, chúc Thầy, Cô giáo luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và vững tay chèo trên dòng sông mênh mang của sự nghiệp trồng người đầy cao cả...
 
Ảnh: Bảo Phát; Văn Đồng
Tin: Kim Hồng - Ban TTTT Sen Vàng

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu