Cập nhật lúc 01:26:03 26-04-2023 (GMT+7)

Biên Hòa: Chùa Viên Giác – Tp. Biên Hòa – Đồng Nai trang nghiêm lễ tưởng niệm và Truy tiến chư hương linh trong khí tiết thanh minh 2023.

Tết Thanh minh tuy không phải là cái Tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người Việt Nam. Bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước.


Thực hiện Nghi thức truyền thống Phật giáo, ngày 23/4/2023 (04/3/Quý Mão) Chùa Viên Giác – Tp. Biên Hòa – Đồng Nai đã hướng dẫn cho quý nam nữ Phật tử về tảo mộ và làm lễ tưởng niệm Truy tiến chư hương linh tại NPD Viên An – khu Nghĩa trang Chùa Viên Giác – Tam Hiệp – Biên Hòa.
 

Buổi lễ trang nghiêm trong nghi thức Phật giáo với niềm hoan hỷ của quý Phật tử, bà con thân nhân của những người đã được an táng tại nơi này.
 

Kính thưa quý vị.
Sinh thời Đại thi hào Nguyễn Du từng viết trong truyện Kiều:
“Thanh Minh trong tiết tháng ba
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh”.
Tết Thanh minh được bắt nguồn từ Trung Quốc. Đến thời Lý nhân dân ta đã tiếp nhận tết Hàn thực nhưng ý nghĩa của ngày Tết này đã biến đổi và mang đậm màu sắc truyền thống, phù hợp với tâm lý cũng như cuộc sống thường nhật của người dân nước Việt.
Theo quan niệm của người Việt Nam, Tiết Thanh minh thường vào tháng Ba, lúc này khí hậu chuyển sang ấm dần, mưa nhiều hơn, cây cỏ tốt tươi, trùm kín lăng mộ, có thể làm cho mộ sụt lở, cần phải cắt cỏ và đắp thêm đất vào mộ. Việc cắt cỏ và đắp đất lên mộ gọi là tảo mộ. Mặt khác, vào thời gian này, đẹp trời, nhân đi tảo mộ, người ta có thể đi chơi ở ngoại thành ngắm cảnh, nên còn gọi là đạp thanh.
 

Tết Thanh minh mang ý nghĩa cội nguồn, nhắc chúng ta không quên hướng về quê cha đất Tổ.
Đối với người Việt, Tết Thanh minh còn là dịp để con cháu hướng về Tổ tiên, cội nguồn. Dù ai đi đâu, ở đâu đến ngày Tết Thanh Minh cũng cố gắng về với gia đình để được đi tảo mộ, để cùng nhau ngồi bên mâm cơm sum họp gia đình. Những ngôi mộ được người nhà dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là những tâm đức của người đang sống đối với người đã khuất.





























Ban TTTT PG Đồng Nai

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu