Cập nhật lúc 09:02:45 19-11-2018 (GMT+7)

BR-VT: Trang nghiêm Bế mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng 2018

Sáng ngày 18/11/2018 (nhằm ngày 12/10/Mậu Tuất) tại hội trường chính tổ đình Đại Tòng Lâm (phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức lễ Bế mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng  2018 đúng như chương trình đã dự kiến.

 

Nếu như tâm trạng người tham dự lễ Khai mạc là sự khát ngưỡng mong đợi thời khắc linh thiêng để được hưởng trọn cái không khí mầu nhiệm của quang cảnh buổi lễ, diện kiến dung nhan từ ái của Chư tôn đức Giáo phẩm chứng minh, Hội đồng Thập sư và Giới pháp thì Lễ Bế mạc là sự luyến lưu và bùi ngùi không nguôi… Có ai níu giữ được thời gian cơ chứ? Vả lại, theo qui luật đã định sẵn hễ có khai mạc thì phải có bế mạc thôi. Trước giờ Bế mạc tất cả các Giới tử y hậu trang nghiêm, hồ quỳ và phủ phục cung nghinh Chư tôn đức quang lâm hội trường. 

Chứng minh và tham dự lễ Bế mạc Đại Giới đàn có chư tôn Giáo phẩm Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR – VT, chư tôn đức Ban Tổ chức, Hội đồng Thập sư, Phân ban Ni giới tỉnh, hơn 1.300 giới tử và quý nam nữ Phật tử ngoại hộ cùng tham dự.

Hòa thượng Thích Như Thị – Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh BR-VT, thay mặt Ban Tổ chức Đại Giới đàn Bảo Tạng phát biểu bế mạc: Điều đáng trân quí nhất chính là công đức của quí ngài đã góp phần cho sự thành tựu viên mãn của Trường tuyển người làm Phật tại thánh địa Đại Tòng Lâm này và chúng tôi xin được khắc ghi đậm nét ân đức của quí ngài trong tâm khảm, mong có ngày được đáp đền trong hạnh nguyện kế vãng khai lai, truyền trì mạng mạch. Chúng tôi chỉ mong các giới tử hãy trân quí những ân đức của chư tôn đức trong Hội đồng Giới sư, Ban kiến đàn, nội ngoại hộ và đừng bao giờ quên nghĩa tình của chư thiện tín Phật tử xa gần đã dốc tâm ủng hộ cho Đàn giới này. Các giới tử từ nay đã bước lên phương trời cao rộng bằng chính đôi cánh Giới luật, vượt qua sông sanh tử bằng thuyền bè Mộc-xoa.

Tại lễ Bế mạc, Đại đức Thích Nhuận Nghĩa – Phó trưởng Ban, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh báo cáo tổng kết công tác tổ chức Đại gGiới đàn. Đại Giới đàn Bảo Tạng lần thứ IX (2018) này đã thành tựu viên mãn như ước nguyện của Ban tổ chức và Ban kiến đàn. Hơn 1.300 giới tử Bắc tông, Nam tông và Khất sĩ đã lãnh thọ đầy đủ Giới pháp và được đắc Giới thể. Sau khi thọ Giới xong các Giới tử được học Giới luật Đại cương và tấn hương cúng dường chư Phật. Để tạo điều kiện cho hàng cư sĩ tại gia có điều kiện lãnh thọ thêm giới pháp tu học, Ban kiến đàn cũng đã truyền giới Thập thiện cho 120 cư sĩ tại gia và truyền giới Bồ tát cho 400 cư sĩ tại gia. Nhân dịp này, Ban Tổ chức Đại Giới đàn tặng 500 phần quà cho bà con nghèo tại địa phương, tổng trị giá 150 triệu đồng. Nhằm thể hiện lòng từ bi cao cả của đạo Phật, Giới đàn mở ra không chỉ để hóa độ người còn sống mà còn có thể siêu độ cho cả các âm linh, vong linh được siêu thoát, Thượng tọa Thích Pháp Huệ đã Thuyết U minh giới.

Để phục vụ tốt cho Giới đàn, Ban tổ chức Đại Giới đàn đã mời hơn 200 nhân sự gồm chư tôn đức Tăng, Ni và cư sĩ Phật tử, phân nhiệm cụ thể ra 27 tiểu ban bắt tay vào làm việc ròng rã trong 6 tháng. Ngoài ra, Ban Thông tin Truyền thông đã xuất bản 5 Bản tin nhanh với số lượng 2.000 bản mỗi ngày gửi đến chư Tôn đức Giới sư, Giới tử và Phật tử tham dự Đại Giới đàn. Đây là công tác mang tính thời sự góp phần thiết thực và hữu hiệu cho việc truyền gởi thông tin, lưu giữ những tư liệu thuộc văn kiện, các mảng phóng sự và ghi nhanh tại Giới trường nhằm bổ sung cho việc biên tập bộ Kỷ yếu Giới đàn của Đại Tòng Lâm sau này.

Đại diện cho tất cả các Giới tử Tăng, Ni và Tu nữ, Giới tử Thích Quảng Trí, thủ khoa Đàn Tỳ kheo phát biểu cảm tưởng: Chúng con hạnh phúc biết bao khi biết mình thọ giới pháp này chính là “đường của Phật đi, là chỗ Phật khen ngợi”. Chúng con cảm nhận một cách rõ ràng đang có một nguồn năng lượng vô hình trong tâm thức đang âm thầm hỗ trợ cho chúng con phòng phi chỉ ác, câu thúc lục căn, thanh tịnh ba nghiệp. Chúng con thấy mình như đang được đi vào tâm địa bao la vô cùng tận của mười phương chư Phật, cùng một chí hướng cầu đạo Bồ đề, viên thành Phật đạo. Rồi chẳng còn bao lâu nữa thì chúng con đã thật sự rời xa Tuyển Phật Trường đầy ắp kỷ niệm và ân tình này, nhưng chúng con sẽ nhớ mãi những pháp phương tiện nhiệm mầu từ chư Tôn đức Giới sư tác pháp đã giúp cho chúng con có thể thành tựu giới thân huệ mạng. Mỗi Giới tử chúng con vân tập về nơi này chính nhờ có chung tâm nguyện khát ngưỡng và cần cầu giới pháp, nhưng sẽ phải rời khỏi đây để làm Như Lai sứ giả giữa nghiệt ngã đường trần. Chúng con sẽ nhớ mãi đất và người nơi này, đất Thánh Tòng Lâm đã cưu mang chủng tử Bồ-đề chúng con nảy mầm, xanh lá; và người Đạo hạnh non thiêng Thị Vải này đã tưới tẩm dòng sữa thơm giới pháp cho tâm nguyện chúng con được viên thành.

Đại đức Thích Trí Định, phó Thư ký Ban tổ chức Đại Giới đàn đọc Quyết định tặng bằng tuyên dương công đức cho các cá nhân và tập thể đã tích cực đóng góp công sức, tài vật phục vụ trong suốt thời gian diễn ra Đàn giới; đồng thời Ban tổ chức cũng công bố danh sách và trao phần thưởng xứng đáng cho các giới tử xuất sắc trong các kỳ thi trắc nghiệm, khảo hạch, viết luận và tụng luật Trường hàng.

Hòa thượng Thích Quảng Hiển – Ủy viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh BR-VT ban đạo từ và sách tấn giới tử trở về trụ xứ tinh tấn tu hành sau khi đã thọ được giới pháp và thành tựu giới thể.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận – Phó trưởng BTS, Trưởng ban Hoằng pháp tỉnh phát biểu cảm tạ: Các pháp có ra do nhiều sắc hợp thành, phàm việc gì chẳng thể đơn duyên thành tựu. Đại Giới đàn Bảo Tạng lần này diễn ra luôn được đón nhận sự tùy hỷ của chư Tôn đức gần xa, và tín đồ Phật tử ngoại hộ là niềm hy hữu và trân quý vô cùng. Vì chính sự hy sinh quý báu của Quý chư Tôn đức để thúc liễm thân tâm, trao dồi Giới – Định – Huệ đã là công đức tối thượng cho sự thành tựu viên mãn của Giới đàn.

Lễ Bế mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng đã kết thúc nhưng vẫn còn đọng lại trong lòng giới tử và người tham dự những âm vang trầm hùng và hào khí linh thiêng của giới trường trang nghiêm, thanh tịnh. Mới cách đây vài ngày, nơi đây là Tuyển Phật trường giờ đây lại là trường có Phật. Vậy là khởi nguồn từ đây Phật sẽ bổ xứ đi khắp nơi hoằng hóa độ sanh tùy theo tâm nguyện và phước báo của mỗi người nhưng Giới luật và Chánh pháp của Như Lai đời đời kiếp kiếp vẫn là người thầy vĩ đại và là người bạn tri kỷ chung tình nhất, luôn kề cận sớm tối có nhau trên bước đường hoằng pháp độ sanh của hàng Tăng lữ.

Xin giới thiệu một số hình ảnh lễ Bế mạc Đại Giới đàn Bảo Tạng đến với bạn đọc:

 

Như Chiếu – Tâm Thịnh

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu