Cập nhật lúc 06:42:12 26-12-2022 (GMT+7)

Đồng Nai: Chùa Minh Hiệp tổ chức khóa tu một ngày an lạc lần thứ 101 và Lễ Tổng kết tất niên năm 2022.

Ngày 25/12/2022 (nhằm ngày 03/12/Nhâm Dần) chùa Minh Hiệp, ấp Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai tổ chức khóa tu Một ngày an lạc lần thứ 101.






Với sự tham dự của hơn 300 Phật tử nhân khóa tu tổng kết cuối năm 2022, sau giờ điểm tâm sáng Đại đức Thích An Quang đã sinh hoạt đầu khóa cử hành nghi thức khai khóa tu học bắt đầu thời khóa tu học.



Vào lúc 08h00 toàn thể Đạo tràng đã cung đón Thượng tọa Thích Nhật Từ - UVTT HĐTS, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương, Phó Ban Trị sự GHPGVN TP. Hồ Chí Minh, Phó Viện trưởng Thường trực HVPGVN tại TP. Hồ Chí Minh, trụ trì chùa Giác Ngộ, quận 10, TP. Hồ Chí Minh quang lâm thuyết giảng.



Đến với khóa tu chùa Minh Hiệp Thượng tọa giảng sư đã chia sẻ bài Pháp thoại với chủ đề: “Thức ăn bổ dưỡng cuối năm”. Trong bài Pháp thoại Thượng tọa giảng sư trích dẫn sáu thứ thức ăn tinh thần trong hơn 5000 câu triết lý, châm ngôn do chính Thượng tọa chấp bút sáng tác. Sáu thứ thức ăn tinh thần đó bao gồm: Thứ nhất, cách đơn giản nhất để đạp xe đạp không bị ngã là tiếp tục đạp. Tương tự, cách cân bằng cuộc sống là các bạn phải tiến tới phía trước đều đặn đúng cách, không sợ té ngã, phải có ý chí, phương pháp và phấn đấu. Thứ hai, các trái cây hư thối sẽ tự rụng, thậm chí rụng rất nhanh. Những kẻ xấu ác cũng như trái cây hư thối; do đó bạn đừng bận tâm trả thù họ làm gì. Luật pháp và luật nhân quả sẽ thay thế bạn trừng phạt họ. Thứ ba, đừng cố gắng rót nước vào cái cốc đã đầy nước vì nó không thể chứa thêm giọt nước mới nào. Cũng vậy những lời khuyên đúng đắn và chân thành của bạn sẽ trở nên vô nghĩa đối với người không chấp nhận, bảo thủ và cố chấp. Thứ tư, tất cả giáo viên từng là học sinh, tất cả chuyên gia từng là người bắt đầu, tất cả người thành công từng trải qua nhiều thất bại, tất cả người hạnh phúc từng trải qua nhiều khổ đau. Để trở thành giáo viên, chuyên gia, người thành công, người hạnh phúc trước nhất bạn phải nghĩ rằng “tôi có thể”, “tôi dư sức làm được”. Với phương pháp đúng, trước sau gì bạn cũng toại nguyện. Thứ năm, cuộc sống được đo lường bằng thời gian, phí phạm thời gian là phí phạm cuộc sống quý giá này. Người có trí sẽ tận dụng thời gian ngắn ngủi của kiếp người để làm những việc đáng làm và có giá trị. Thứ sáu, mải mê hưởng thụ các sự thoải mái tạm thời bạn sẽ mất đi nhiều cơ hội quý báu mà phần lớn chỉ xảy ra một lần trong đời bạn. Do đó đam mê hưởng thụ ở hiện tại bạn sẽ đánh mất hạnh phúc trong tương lai.



Thông qua các câu chuyện đối chiếu tương ứng, Thượng tọa giảng sư có những chỉ dẫn cụ thể khuyến tấn đạo tràng chùa Minh hiệp năng tu - tiến đạo. Qua đó, mở ra nhiều lối đi đầy pháp vị mà mỗi người con Phật có thể tự thân bước đi bằng sự nỗ  lực không mệt mỏi của mình. Mong muốn quý Phật tử luôn tiếp cận hơn những lời dạy của Đức Phật, sau buổi thuyết giảng, Thượng tọa đã lắng nghe và giải đáp nhiều thắc mắc của các Phật tử, làm rõ thêm nhiều vấn đề, tạo duyên tu học cho những người con Phật tại gia. Thời pháp thoại khép lại trong niềm hoan hỷ, cả Đại chúng tiếp tục thời khóa tu tập bằng thời sám hối diệt tội.



Buổi chiều vào lúc 15h00’ nhân khóa tu cuối năm BTC đã làm lễ Tổng kết tất niên năm 2022. ĐĐ. Thích Vạn Đức - Trị sự chùa Minh Hiệp đã báo cáo công tác tu học cũng như các công tác hoạt động Phật sự năm 2022. Theo đó trong năm chùa Minh Hiệp đã diễn 12 khóa tu một ngày an lạc dành cho quý Phật tử, 07 khóa tu dành cho người mù người khiếm thị. Công tác từ thiện giúp đời như mổ mắt miễn phí đem lại ánh sáng cho người nghèo, tặng quà cho người mù, người có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe lăn, bảo hiểm y tế, học bổng…được trợ duyên của quý mạnh thường quân với tổng kinh phí 1.171.000.000đ.



Đại đức trụ trì và Ban Tổ chức khóa tu đã trao tặng bằng tuyên dương công đức cho quý Phật tử có thành tích trong tu học và các Ban Hướng dẫn khóa tu, Ban Hộ trì khóa tu, Ban Hộ trì Tam Bảo để ghi nhận những thành tích và công đức đóng góp vào công tác Phật sự tại chùa Minh Hiệp.



Phát biểu đúc kết Đại đức Thích An Quang mong muốn rằng quý Phật tử sẽ luôn nỗ lực tinh tấn hơn nữa và thầy trò cùng nhau nỗ lực trng mọi công tác Phật sự để lợi đạo ích đời. Nhân khóa tu 101 và lễ Tổng kết tất niên Ban Tổ chức cũng dành tặng 400 phần quà vui xuân đón tết cho quý Phật tử và người có hoàn cảnh khó khăn.



Khóa tu học và lễ tổng kết tất niên khép lại trong niềm hoan hỷ của toàn thể Đạo tràng.
Sau đây là một số hình ảnh khóa tu:
























Tin và ảnh: Thích Vạn Đức

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu