Cập nhật lúc 14:00:47 16-08-2022 (GMT+7)

Đồng Nai: Chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu lan - Báo hiếu PL 2566 – DL 2022

Một mùa Vu Lan nữa lại về, những cánh hoa tâm bắt đầu đua nhau nở rộ. Mùa đã làm thổn thức bao trái tim của người con Phật - mùa báo ân, báo hiếu của đạo làm con. Tất cả chúng ta đều hướng tâm về hai đấng sinh thành dưỡng dục với những tình cảm chân thành thắm thiết. Hiếu kính Cha Mẹ là một truyền thống rất tốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam chúng ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho đến ngày nay.

Trên tinh thần cao cả ấy, chiều ngày 14/8/2022 (nhằm ngày 17/7 năm Nhâm Dần), chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm (Số 259B, đường Hoàng Bá Bích, KP 4, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã long trọng tổ chức Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2566 – DL.2022 với sự tham dự của đông đảo nhân dân Phật tử thập phương.

Buổi lễ được sự quang lâm chứng minh tham dự của: ĐĐ. Thích Thiện Mỹ - Phó trưởng Phân ban TTN Trung ương, Phó trưởng Phân ban Phật tử Hải ngoại TW GHPGVN, Trưởng ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Trụ trì tổ đình Viên Giác, chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm - Biên Hòa - Đồng Nai;  ĐĐ. Thích Pháp Huyền - phó trụ trì tổ đình Viên Giác; ĐĐ. Thích Chơn Thịnh – Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban TTTT GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Phó trụ trì tổ đình Viên Giác; ĐĐ. Thích Minh Hiếu – phó trụ trì tổ đình Viên Giác, đặc trách chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm; ĐĐ. Thích Khánh Thiện – chùa Báo Ân, tỉnh Khánh Hòa; cùng Chư Tôn Đức Tăng, chư Tôn Đức Ni đồng về tham dự.

Về phía khách mời có sự hiện diện của nhạc sỹ Trần Văn Giỏi, pháp danh Thiện Cần; ông Nguyễn Đăng Lân; bà Nguyễn Thị Ngo, pháp danh Tịnh Thảo – chúng Liên Hoa Trảng Bom và các hội chúng; bà Hoàng Thị Thu, pháp danh Chúc Hạnh Nguyệt – Trưởng chúng phường An Bình; bà Phạm Thị Nga – đại diện Sen vàng Bình Dương; bà Nguyễn Thị Ngọc Dung – Hội trưởng hội giáo chức, chủ nhiệm GĐTT Sen Vàng; bà Lê Thị Ninh – Trưởng hội hiếu Long Bình 1; bà Vũ Thị Hằng – đại diện nhóm Sen vàng Hoa Từ Bi và các thành viên cùng các ban, ngành, hội chúng trực thuộc chùa Viên Giác, chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm như Gia đình Hộ Pháp, Gia đình tuổi trẻ Sen Vàng, Hội chúng Tâm Hạnh 1 chùa Viên Nghiêm cũng đồng về tham dự.

Trước khi bước vào chương trình lễ chính thức là các tiết mục văn nghệ với những ca khúc hát về Cha Mẹ do các phật tử thuộc các đạo tràng, hội chúng trực thuộc chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm biểu diễn trong dạt dào cảm xúc dâng lên hiện tiền Chư Tôn Đức cùng hai đấng sinh thành.


\
Bước vào chương trình lễ chính thức, các nghi thức: niệm Phật cầu gia hộ, tưởng niệm tứ trọng ân, dâng hoa cúng dường… đều được diễn ra trang nghiêm.




Trong tiết tấu da diết của ca khúc “Lòng mẹ”, phật tử Thanh Xuân đã hoài niệm về công ơn sanh thành dưỡng dục của Cha và Mẹ trong niềm xúc động dâng trào.

Nghi thức cài hoa hồng lên ngực áo một lần nữa nhắc nhở mọi người về lòng hiếu kính đối với cha mẹ: "Đóa vàng dâng tặng lên thầy. Đóa hồng cho bạn sum vầy mẹ cha. Đóa hường mẹ đã khuất xa. Còn màu trắng lệ thiết tha nỗi niềm". Người may mắn còn cả mẹ và cha, được cài lên ngực áo bông hoa màu đỏ thắm, đượm sắc, tượng trưng cho niềm hạnh phúc tròn đầy, vô biên. Người đã mất cha hoặc mẹ cài bông hoa màu hồng phớt... Ai không còn mẹ cha thì tưởng nhớ đấng sinh thành bằng bông hồng màu trắng.



Ban đạo từ, ĐĐ. Thích Thiện Mỹ đã giảng giải về ý nghĩa, nguồn gốc và thông điệp của Đại lễ Vu Lan. Trong cung bậc tri ân và báo ân của dân tộc, Phật giáo đã từ lâu luôn trân trọng và lấy hạnh hiếu làm đầu. Sự tương phùng của tinh thần đó đã dẫn dắt nên những gương hiếu hạnh trong quá khứ cũng như hiện tại, sáng rực và ghi mãi dấu ấn với thời gian. Thầy đã nhắc nhở các Phật tử và mọi người phải luôn lấy đức hiếu hạnh làm đầu, luôn nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên qua câu chuyện về ngài Mục Kiền Liên đã dạy và nhắc nhở chúng ta việc báo ân, báo hiếu quý báu như thế nào đồng thời cũng dạy chúng ta việc cầu nguyện không chỉ dành cho cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp mà còn phải cần phụng dưỡng, có hiếu cho cha mẹ thời hiện tại. Đặc biệt trong cuộc sống hiện nay với sự phát triển về mọi mặt, việc lan tỏa tinh thần hiếu nghĩa, hiếu kính cho thế hệ trẻ là rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn.




Những người tham dự, không phân biệt Tăng Ni, Phật tử hay người dân đều lắng đọng tâm tư, hồi tưởng về công ơn trời bể của đấng sinh thành, về những lỗi lầm của bản thân mình trong quá khứ với mẹ cha bằng nghi thức sám hối, tụng sám Vu Lan.



Buổi lễ khép lại trong sự hoan hỷ và tràn đầy niềm hiếu hạnh của những người tham dự.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

















Tin và ảnh: Chúc Mỹ Hoa – Chúc Viên Hòa
Ban TTTT PG tỉnh Đồng Nai.

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu