Cập nhật lúc 03:03:00 02-05-2020 (GMT+7)

Đồng Nai: Đêm hướng vọng mừng ngày Đức Phật đản sinh PL 2564 - DL 2020

Vào một đêm trăng tròn tháng 4 (09/04 Canh Tý), giữa một không gian trầm lặng tuyệt vời của thiên nhiên và một niềm tôn kính biết ơn vô hạn đối với Bậc Đại giác ngộ Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Thầy và trò chúng đệ tử xuất gia chùa Viên Giác, Ban Văn hóa Phật giáo Sen Vàng (tp Biên Hòa, Đồng Nai) đã một lòng chí thành chí kính ngồi lại bên nhau hướng vọng về ngày Thái tử Tất Đạt Đa đản sinh nhân mùa Phật Đản PL 2564 - DL 2020 cũng như hướng dẫn cho Phật tử cùng nhiếp tâm hướng nguyện tại gia

Hân hoan mừng đón Phật Đản Sinh
Bốn bể năm châu tỏa hương lành
Thôn trên xóm dưới vui mở hội
Núi rừng chim hót giữa trời xanh



Mùa Phật Đản đang trở về với lòng tri niệm của tất cả những người con Phật trên khắp năm châu nói chung và tại nước Việt Nam nói riêng. Mùa Phật Đản năm nay bằng cách này hay cách khác và gần như không giống tất cả những năm về trước vì con người chúng ta đang phải đối diện với một căn bệnh Covid-19 mà có lẽ rằng hơn lúc nào hết chúng ta cần tinh tấn nỗ lực tu tập hơn lúc này. Có như thế chúng ta mới mở được tâm Phật và báo Phật ân đức. Trong ngôi nhà Chánh pháp, có thầy và huynh đệ tăng thân pháp lữ đồng tu, Đại Đức Thích Thiện Mỹ - Phó trưởng phân ban TTN PT TWGHPGVN, Phó trưởng ban Phật giáo quốc tế kiêm Trưởng ban TTTT GHPGVN tỉnh Đồng Nai, trụ trì chùa Viên Giác (tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và Chư Tăng Ni tại trú xứ đã kiến tạo một nhân duyên để thầy và trò cùng ngồi lại có mặt bên nhau, chia sẻ, sách tấn cùng nhau tiến tu đạo giải thoát, đồng tâm hướng về Đức Thế Tôn. 



Dưới đêm trăng sáng có lẽ rằng chưa bao giờ trăng lại sáng như vậy, trăng sáng chiếu soi bừng sáng lên giữa bầu trời đêm tối. Tôn tượng Đức Thế Tôn đản sinh được tôn trí ngay giữa sân chùa trong một hồ sen nhân tạo, có hoa lá cỏ cây, có những con người đang đứng vào hàng ngũ xuất sỹ của Ngài cùng ngồi quân quần bên nhau trong màu huỳnh y giải thoát, một không gian bình yên, ấm áp và tràn đầy tình yêu thương cùng niềm tôn kính. Nguồn năng lượng quý báu vô biên được lan truyền đến tất cả quý Phật tử gần xa theo dõi qua truyền hình trực tuyến trên các trang mạng xã hội của Ban văn hóa Phật giáo Sen Vàng. 

Chư Tăng Ni đã nhiếp tâm đón nhận ánh sáng của Đức Thế Tôn từ vị thầy Bổn Sư và thắp sáng lên ngọn đèn hoa đăng như thắp sáng lên trí tuệ của chính bản thân mỗi người.

“Tự hào thay làm người Phật tử

Mang trong mình mảnh áo Ca Sa

Bước chân đi trên đường giải thoát

Kiến tạo nội tâm thức tỉnh đời.”

Trong đêm hướng vọng về ngày Đản sinh của Đức Thế Tôn, quý Thầy quý cô bằng sự trải nghiệm tu tập của mình đã chia sẻ những nỗi niềm, sự hạnh phúc và lòng biết ơn đối với Đức Phật và người thầy của mình. Những ngôn từ giản dị, mộc mạc đã thể hiện một lòng chí thành chí kính của hàng đệ tử xuất gia kính dâng lên Phật nhân ngày khánh đản. Mỗi lời chia sẻ cũng là những lời thầy trò cùng sách tấn nhau trên con đường giải thoát. Nguồn năng lượng của tình thương, của trí tuệ được quý thầy cô chia sẻ cũng là những lời sách tấn cho hàng Phật tử tại gia thông qua đây để hoàn thiện bản thân, làm tươi mới và hạnh phúc hơn cuộc sống của chính mình. Những câu từ có thể khác nhau nhưng mỗi lời chia sẻ của mỗi thầy cô đều thể hiện một tâm nguyện "Lòng biết ơn luôn được nuôi dưỡng qua mỗi ngày để mỗi người tự lớn lên trong Chánh Pháp. Nguyện dâng hiến cả cuộc đời, sức lực và trí lực tiếp nối con đường của Đức Thế Tôn, tiếp nối sự nghiệp của Thầy tổ làm đẹp cho Đạo Pháp và muôn loài". 





Khép lại đêm hướng vọng bằng nghi thức tắm Phật đản sinh. Mỗi người tay chắp búp sen lắng tâm thanh tịnh hướng về Tam Bảo, hướng về Thái tử Tất Đạt Đa. "Mỗi gáo nước được tắm lên tôn tượng của Ngài, chúng con nguyện quay về bên trong để gội rửa những tâm hành con dơ bẩn, tham - sân - si của chúng con, chúng con nguyện ngày đêm thực tập theo giáo pháp của Đức Thế Tôn để được thanh tịnh ba nghiệp Thân - Khẩu - Ý. Chúng con là những người tu sỹ xin nguyện xây dựng Tăng đoàn hòa hợp vững mạnh, chúng con là những người cư sỹ xin nguyện xây dựng đời sống tại gia hạnh phúc và nguyện hết lòng phụng sự Tam Bảo để dâng lên những đóa hoa tâm kính mừng Đản sinh của Đức Thế Tôn lần thứ 2644. 

Quý Phật tử có thể xem lại buổi lễ theo đường link sau: https://youtu.be/Ul4B1WJuqy0

Hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:
















Ban TTTT Sen Vàng

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu