Cập nhật lúc 10:50:13 28-09-2019 (GMT+7)

Đồng Nai: Lễ Bế mạc khóa Bồi dưỡng Hành chánh – Trụ trì năm 2019

Vào lúc 15g30 phút ngày 27/09/2019 (29/08/Kỷ Hợi) tại Trụ sở Ban Trị sự (P. Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa), BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai trang nghiêm tổ chức lễ Bế mạc khóa học Bồi dưỡng Hành chánh và trụ trì năm 2019.

 

Quang lâm chứng minh có HT. Thích Thiện Hiện – Thành viên HĐCM GHPGVN; HT. Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS GHPVN, Viện Trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại TP. HCM; HT. Thích Nhật Quang – UV Thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT. Thích Thiện Đạo – Cố vấn BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; TT. Thích Huệ Khai – UV HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT. Thích Bửu Chánh – UV Thường trực HĐTS GHPGVN, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT. Thích Huệ Tâm, HT. Thích Minh Ngạn, NT. Thích nữ Huệ Hương – Đồng Phó BTS GHPGVN tỉnh.

Về phía chính quyền có ông Trần Đức Hòa – Trưởng phòng tổ chức và Tôn giáo Dân tộc Ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; Thượng tá Nguyễn Quang Sơn – Phó phòng PA 02 công an tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Minh Tuấn – Chuyên viên Phòng Nội vụ tỉnh Đồng Nai; bà Nguyễn Thị Nga – Đại diện UBMTTQVN tỉnh.

Phát biểu khai mạc lễ Bế giảng khóa học, TT. Thích Huệ Khai cho biết, qua bốn ngày làm việc, ngày đầu là dành riêng cho Ban Thư ký và văn phòng 9 huyện, 2 thành phố, Biên Hòa và Long Khánh, cũng như Thư ký các Ban ngành trực thuộc tỉnh. Ba ngày chính được chư Tôn đức Tăng Ni và khách mời thuyết trình viên trình bày rất đầy đủ và bám sát nội dung trong bài giảng.

Đại đức Thích Đạo Huy – Phó Thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh, báo cáo kết quả của khóa học. Khóa học có 783 học viên là chư Tôn đức trụ trì các tự viện, và Tăng Ni của các tự viện toàn tỉnh. Ban tổ chức đã xây dựng 9 chuyên đề do chư Tôn đức và giảng viên trình bày. Trong khóa học này đại chúng cũng được sự trao đổi trực tiếp với các vị lãnh đạo nhà nước về các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thành lập chùa, thừa kế và các vấn đề liên quan. Cũng như trong khoá học này có buổi tọa đàm, trao đổi trực tiếp giữa Thường trực BTS tỉnh, các ban ngành chuyên môn, Ban Tôn giáo, Công an, Ban Dân vận và đại diện sở tài nguyên môi trường với toàn thể học viên trong khóa học.

Trong mỗi buổi học, sau gần 2 giờ chia sẻ kiến thức ở mỗi chuyên đề, Ban tổ chức dành một khoảng thời gian cho các học viên đặt câu hỏi liên quan đến nội dung được học để thảo luận tại chỗ.

           

  

Tại buổi lễ bế mạc, Ban tổ chức đã cấp giấy chứng nhận cho 783 Tăng Ni đủ tiêu chuẩn, tham gia đầy đủ các buổi học, có tâm huyết phục vụ đạo pháp, dân tộc. Chư Tôn đức Ban tổ chức cũng đã cấp bằng Tuyên dương công đức cho 9 tập thể và 3 cá nhân góp phần ủng hộ, cúng dường khóa học.

Trước giờ lễ bế mạc, HT. Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS GHPVN, Viện Trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Phó Viện trưởng học viện PGVN tại TP. HCM đã có buổi thuyết giảng đến chư học viên tại khóa học với chuyên đề “Trách nhiệm vị trụ trì trong thời đại hội nhập.

Hòa thượng dạy, cơ sở dù lớn dù nhỏ thì cũng phải trang nghiêm nơi thờ tự, khuôn viên Tam Bảo, xây dựng cái mới, trùng tu cái cũ.  Ngôi chùa, Tịnh Xá là nơi thờ tự, biểu tượng Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo đó là niềm tin vững chắc của tất cả chúng sanh. Vị trụ trì phải chăm sóc sự tu học của Tăng Ni trú xứ, từ sự học, sự tu tập và hành trì. Muốn dứt bỏ tham sân si thì phải dứt bỏ buồn, vui, mừng, giận, thương, ghét, muốn.

Hòa thượng nhắc lại sứ mệnh thiêng liêng của vị sa môn “ Tác như lai sứ, hành như lai sự”. Muốn thực hiện sứ mệnh cao cả này là mỗi Tăng Ni phải tu tập, tự thân nỗ lực tinh tấn, hằng ngày luôn tỉnh giác nâng cao sự tu học của chính mình, thân, khẩu, ý ngày càng thuần tịnh hơn.

Trách nhiệm của vị trụ trì phải thể hiện tính khế lý, khế cơ của đạo Phật. Đạo Phật không tách rời chúng sanh và lý tưởng sống của con người, của thời đại. Chức năng của vị trụ trì là “ Trụ pháp vương gia; Trì Như Lai tạng” làm cho chánh pháp của chư Phật luôn luôn lưu trụ tỏa sáng hằng hữu trong đời sống.

Hòa thượng Thích Minh Ngạn, thay mặt Ban tổ chức kính lời tri ân đến chư tôn đức lãnh đạo TƯGH, quý cấp lãnh đạo nhà nước. Đặc biệt là sự đoàn kết một lòng của chư Tôn đức BTS tỉnh, BTS huyện, thành phố, chư Tăng Ni các ban ngành trực thuộc. Điều quan trọng là sự ủng hộ của Tăng Ni học viên tham dự khóa học đầy đủ và sự ngoại hộ của các ngôi chùa trong tỉnh. Tất cả cùng một lòng đóng góp cho sự thành tựu của khóa học.

Tin: Liên Trang; ảnh: Liên Hoàng
Nguồn: Phật Sự Online

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu