Cập nhật lúc 15:38:20 11-12-2023 (GMT+7)

Đồng Nai: Tiểu sử cố Ni trưởng Thích nữ An Diệu 1937 - 2003

Một đời người, một hạnh nguyện, tận tâm vì Phật pháp, tận lực với chúng sanh, công đức và đạo hạnh của Ni trưởng luôn là niềm tin và là tấm gương sáng cho đàn hậu học và tín đồ Phật tử noi theo.

 

TIỂU SỬ
NI TRƯỞNG THÍCH NỮ AN DIỆU

(1937-2023)
     •    Chứng minh Phân ban Ni giới GHPGVN huyện Cẩm Mỹ
     •    Nguyên Phó ban đại diện kiêm Trưởng ban Đặc trách Ni giới GHPGVN huyện Cẩm Mỹ
     •    Nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Uỷ ban MTTQVN xã Long Giao khoá 4,5,6.
     •    Trụ trì Chùa Long Giao - Thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai

 

I.Thân Thế:
    Cố Ni trưởng thế danh Thạch Thị Ngân, người xã Phổ Nhơn huyện Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi, sinh năm 1937; Pháp danh: Chiếu Huyền; Pháp hiệu: Thích Nữ An Diệu; Pháp tự: Ngộ Đạo.
    Thân phụ là cụ ông Thạch Cảnh Hữu. Thân mẫu là cụ bà Trần Thị Mén. Song thân là Phật tử thuần thành, thâm tín Phật pháp.
Ni trưởng là người con gái duy nhất trong gia đình có 5 anh chị em, trong đó có một người anh là liệt sĩ, đã góp một phần xương máu trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
    Vốn được lớn lên trong giai đoạn lịch sử của dân tộc, thấy biết bao cảnh dâu bể tang thương, là người con gái Út tuy nhỏ nhắn mảnh mai nhưng trong thời kỳ đất nước chiến tranh Cô con gái Út nhỏ bé đã  sớm nặng gánh mưu sinh để lo toan cho gia đình.
    Năm tròn 18 tuổi, trong một lần theo Cha về chùa, Ni trưởng lúc này đã xin Cha được Quy y Tam bảo, và đây, cũng có thể là lúc hạt giống Bồ đề bắt đầu được gieo vào mảnh đất tâm, khi 2 năm sau, Ni trưởng bắt đầu phát nguyện ăn chay trường.
    Trong một lần về chùa của những năm tháng ấy, nhìn thấy cảnh chiến tranh khổ nạn, một lần, Ni trưởng đã quỳ trước tôn tượng của đức Bồ Tát Quan Thế Âm khẩn xin dù con chỉ là một cô gái bé nhỏ của đất nước này, nhưng con cũng xin phát nguyện dõng mãnh, ngày đất nước được hòa bình, con xin được cạo bỏ mái tóc xanh, xuất gia đầu Phật.
 
II.Thời Kỳ xuất gia tu học
    Y theo lời nguyện ấy, năm 1975, đất nước hoàn toàn giải phóng, Ni trưởng được  Hoà Thượng Thượng Tắc hạ Châu trụ trì Tổ đình Tây Thiên Sài Gòn làm lễ thế phát và cho Pháp danh là Chiếu Huyền, Pháp tự là An Diệu.
    Sau đó Ni trưởng cầu pháp Hoà Thượng thượng Đạt hạ Hảo, chùa Pháp Quang  Quận 8, được đặt cho Pháp hiệu là Ngộ Đạo. Cũng trong năm đó, Ni trưởng được Hoà Thượng cho thọ giới Sa Di Ni. Năm 1978 được thọ giới Thức xoa Ma na. Năm 1980, được Thọ giới Tỳ Kheo Ni tại Giới đàn chùa Linh Sơn, TP.HCM, do Hoà Thượng Thượng Nhật hạ Minh làm Hoà Thượng đàn đầu.
 
 
III.Thời kỳ hành đạo
    Sau khi Thọ giới Tỳ Kheo Ni năm 1980, Ni Trưởng đã ở chùa Pháp Bửu (Quận 1, TP.HCM) để phụ giúp công việc Phật sự và theo học các lớp Giáo lý Kinh điển.
    Năm 1988 Trong chuyến đi thăm bổn Đạo tại xã Long Giao, lúc bấy giờ, Long Giao vẫn còn là vùng đất hoang sơ, vắng người qua lại…chùa chiền ít ỏi, và những bà con Phật tử có tâm đạo thì tha thiết có một vị xuất gia có thể hướng dẫn tu tập sau những giờ làm lụng vất vả trên rẫy có được nơi trở về nương tựa tâm linh, được vui với lời kinh tiếng kệ.
     Người trở về phố thị mà lòng như còn neo lại nơi vùng đất khí hậu ôn hòa, tuy vắng vẻ nhưng lòng người chơn chất. Cũng, sau lần viếng thăm đó, Ni trưởng quyết định giã từ phố thị phồn hoa để về nơi ngôi chùa Long Giao lúc bấy giờ bốn phía cỏ tranh phủ kín, dựng mái nhà tranh, mỗi ngày đạp chiếc xe đạp cũ mướn đất rẫy để trồng cà phê và cây điều để tự cung tự cấp cho sinh hoạt ở chùa và cũng sẻ chia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vì bà con Phật tử quanh vùng lúc này đa phần còn nghèo.
    Thời gian thấm thoát trôi qua, dân cư quanh vùng ngày một đông hơn, bà con Phật tử cũng biết đến và trở về chùa ngày một nhiều hơn, mái nhà tranh ngày đó giờ cũng được dần xây dựng bằng xi măng kiên cố. Ngôi Chánh điện được xây dựng khang trang giúp bà con có nơi trang nghiêm để tu tập.
    Năm 2005 -sau 17 năm về ngôi Tam bảo Long Giao, với biết bao tâm huyết để tôn tạo và xây dựng ngôi già lam ngày một trang nghiêm tú lệ, Ni Trưởng chính thức được Giáo hội và các cấp chính quyền địa phương đồng thuận Bổ Nhiệm Trụ trì chùa Long Giao.
    Năm 2007, được Hội đồng Trị sự tấn phong giáo phẩm Ni sư.
    2007- 2012 Ni trưởng được sự tin tưởng của Giáo Hội công cử làm Phó Ban Đại diện kiêm Thủ quỹ Ban Đại diện Phật giáo huyện Cẩm Mỹ.
   2012-2017 Phân Ban Đặc trách Ni Giới được thành lập, Ni trưởng được Giáo Hội giao cho trọng trách Phó Ban Đại Diện – kiêm Trưởng Phân Ban Đặc Trách Ni Giới huyện Cẩm Mỹ.
    Đồng thời, trong năm 2017 Ni Trưởng được thỉnh làm Tam Sư, Thất Chứng Đàn giới Sa Di Ni và Thức Xoa Ma Ni Đại Giới Đàn Pháp Loa- do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai tổ chức.
    2018 xét thấy sức khỏe không cho phép, dù rất muốn cống hiến và hướng dẫn thế hệ Ni trẻ trong việc tu tập nhưng lực bất tùng tâm,Ni trưởng xin được lui về để chuyên tu.
    2022- xét thấy hạnh đức đủ đầy, Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ký quyết định tấn phong lên hàng Giáo phẩm Ni Trưởng.
   Ni trưởng từ thuở thiếu thời rất siêng năng,biết chăm lo gánh vác , hiếu thảo Mẹ cha. Tuổi trưởng thành, Ni trưởng xuất gia tinh tấn tu hành,dấn thân hành đạo, dốc lòng phụng sự đạo pháp chẳng từ lao nhọc. Ni trưởng thường xuyên tham gia những chuyến công Tác cứu trợ đồng bào nghèo tại các tỉnh miền Trung,với công tác Phật sự chung, Ni trưởng luôn thuận tùng theo tôn ý của các bậc Tôn túc, gắng hết sức mình để phụng sự đạo pháp và chúng sanh.
    Ngoài ra, Ni trưởng còn luôn gia tâm đến đàn hậu học nên thường xuyên yểm trợ tài vật cho các trường Phật học tại tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Nương nơi ân đức đại Tăng, lại được ni chúng huynh đệ yểm trợ nên mọi công tác Phật sự đều được thành tựu viên mãn.
Một đời người, một hạnh nguyện, tận tâm vì Phật pháp, tận lực với chúng sanh, công đức và đạo hạnh của Ni trưởng luôn là niềm tin và là tấm gương sáng cho đàn hậu học và tín đồ Phật tử noi theo.
 
 
IV.Thời kỳ viên tịch:
    Trên bước đường phụng sự đạo pháp hơn 40 năm, những tưởng Ni trưởng vẫn tiếp tục cuộc hành trình vì lợi ích chúng sanh, vẫn cộng hành cùng chư tôn đức phát triển Ni giới tỉnh nhà.
    Nhưng than ôi! Ngày tháng trôi qua, thân tứ đại cũng hao mòn theo năm tháng, thân giả tạm này tuy có nhiều bệnh duyên, nhưng tinh thần của Ni trưởng vẫn sáng suốt minh mẫn cho đến giây phút xả bỏ huyễn thân, an nhiên thị tịch vào lúc 15 giờ 15 phút ngày 9 tháng 12 năm 2023 nhằm ngày 27 tháng 10 năm Quý Mão.
    Sự ra đi của Ni trưởng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn của chư pháp lữ, môn nhơn pháp quyến và đồng bào Phật tử gần xa.
 

    Phụng vì Long Giao đường thượng tân viên tịch, từ Thiên Thai Giáo Quán tông. Tứ thập cửu thế, húy Chiếu Huyền, tự thượng An hạ Diệu, hiệu Ngộ Đạo. Xuất thế niên, trụ thế bát thập thất tuế, hạ lạp tứ thập Tam tuế. Thị tịch Quý Mão  niên, thập ngoạt, nhị thập thất nhựt, thân thời thuận tịch quy Tây thùy từ minh chứng.

Môn đồ Pháp quyến phụng soạn

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu