Cập nhật lúc 02:16:29 31-12-2021 (GMT+7)

GHPGVN huyện Vĩnh Cửu: Hội nghị tổng kết Phật sự nhiệm kỳ 2016 – 2021 và suy cử nhân sự nhiệm kỳ 2021 – 2026

Sáng ngày 29/12/2021, Được sự chấp thuận của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai và sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo chính quyền huyện Vĩnh Cửu, Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu trang nghiêm tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016 – 2021 và suy cử nhân sự nhiệm kỳ 2021 – 2026.


Để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của chư vị lãnh đạo GHPGVN huyện Vĩnh Cửu, trải qua các nhiệm kỳ từ ngày thành lập GHPGVN huyện Vĩnh Cửu đã trải qua 8 nhiệm kỳ hoạt động của Tăng Ni trong huyện nhà, với tinh thần đoàn kết hòa hợp đã đạt được những thành quả tốt đẹp qua các hoạt động phật sự hướng dẫn phật tử tu tập theo chánh pháp, góp phần an sinh xã hội bảo vệ và phát triển đất nước, nhất là công tác từ thiện xã hội đã được GHPGVN tỉnh và các cấp chính quyền ghi nhận. Trên tinh thần đó, để tiếp tục kế thừa và phát huy công tác phật sự nhiệm kỳ VIII (2016 - 2021) cũng như kiện toàn nhân sự của Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu Nhiệm kỳ IX (2021 - 2026).


Về chứng minh và tham dự hội nghị có: TT. Thích Huệ Khai - ủy viên HĐTS, Phó thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT. Thích Phước Tú – Phó ban Trị sự, trưởng ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh; HT. Thích Bửu Chánh - ủy viên thường trực HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh; HT. Thích Hải Thành – cố vấn BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu; TT. Thích Đạo Huy – Phó thư ký, Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh; ĐĐ. Thích Thiện Trí – Phó thư ký tổng hợp BTS GHPGVN tỉnh; ĐĐ. Thích Thiện Mỹ - Trưởng Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh; TT. Thích Tuệ Quyền - ủy viên thường trực BTS GHPGVN tỉnh; ĐĐ. Thích Thiện Thuận – Trưởng ban BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu; ĐĐ. Thích Kiến Tịnh – Phó ban BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu. Cùng chư tôn Đức Tăng Ni BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu, chư tôn Đức Tăng Ni Trưởng và Phó Ban Trị sự các huyện và Thành phố đồng về tham dự hội nghị.


Về phía đại biểu các cấp lãnh đạo chính quyền có: ông Nguyễn Đình Kiên – Phó Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai; bà Lê Thị Thanh Hòa – Phó trưởng phòng Dân tộc, ban Dân vận tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; Trung tá Phan Trung Kiên – phó phòng PA 02 Công an tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Văn Hóa - ủy viên Thường vụ huyện ủy, trưởng ban Dân vận, chủ tịch UBMTTQVN huyện Vĩnh Cửu; bà Nguyễn Thị Dung - ủy viên, phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu; bà Lê Thị Kim Loan – phó ban Dân vận huyện ủy huyện Vĩnh Cửu; ông Nguyễn Trọng Thắng – Phó đội trưởng đội An ninh huyện Vĩnh Cửu; ông Huỳnh Tấn Tâm –Pphó phòng Nội vụ huyện Vĩnh Cửu; ông Nguyễn Võ Thành Phúc – Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Lợi; ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư, chủ tịch UBND xã Bình Hòa; bà Đào Ngọc Anh – Phó chủ tịch UBND xã Bình Bòa; ông Lê Thanh Tài – chủ tịch UBND xã Tân Bình. Cùng đại diện các cấp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và huyện Vĩnh Cửu cũng đồng về tham dự.


Mở đầu chương trình hội nghị, ĐĐ. Thích Thiện Thuận – Trưởng ban BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu kiêm Trưởng ban tổ chức hội nghị đã đọc diễn văn khai mạc hội nghị.

Tiếp theo đó là đại diện BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai cùng các ban ngành đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng cho hội nghị thành công viên mãn.

Sau phần tặng hoa, đoàn chủ tọa đã mời ĐĐ. Thích Kiến Tịnh – Phó BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu Lên đọc và thông qua công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2016-2021)

5 năm qua, với tinh thần đoàn kết - hòa hợp, dân chủ - trí tuệ tập thể và sự đồng tình ủng hộ của chư Tôn đức Tăng - Ni, Phật tử trong toàn huyện nhà, đặc biệt là sự hỗ trợ của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, chính quyền và Mặt trận các cấp. Từ đó, Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu nhiệm kỳ 2016-2021 luôn tạo sự hài hòa trong mọi công tác Phật sự, tuy vẫn còn một vài mặt hạn chế, chưa thực hiện được nhưng trong niềm hoan hỷ Tăng – Ni và Phật tử, những thành tựu nổi bật trong công tác Phật sự

Phật giáo huyện Vĩnh Cửu là đơn vị trực thuộc của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, một đơn vị thuộc vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trong nhiệm kỳ qua do có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của Tăng – Ni – Phật tử nên có nhiều hoạt động khá phong phú, năng động, đồng thời tạo được sự hòa hợp với Tăng - Ni cũng như tập hợp được những nam nữ Phật tử gắn bó cùng Ban Trị sự GHPGVN huyện thực hiện rất hiệu quả công tác Phật sự và từ thiện xã hội với phương châm: Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa Xã hội trong giai đoạn đổi mới, đoàn kết để xây dựng và phát triển toàn diện.


Trong 5 năm qua, Ban Trị sự GHPGVN huyện đã đạt được nhiều thành quả tốt đẹp trong quá trình thực hiện. Ổn định các cơ sở Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất, Niệm Phật đường, Tăng - Ni sống trong tinh thần hòa hợp, đạo tràng Phật tử luôn tin tưởng vào Ban Trị sự, sức mạnh hòa hợp đã đạt được kết quả tích cực, đồng thời cần phát huy hơn nữa những mặt còn hạn chế.

Về các mặt tổ chức: Phổ biến, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Thông tư, Thông bạch, Thông báo và Công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổ chức các Lễ hội, sự kiện Phật giáo, tham dự Hội nghị sinh hoạt Giáo hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự Phật giáo huyện luôn luôn gần gũi từng cở sở thờ tự, cũng như chư tôn Đức Tăng - Ni đã và đang trụ trì các Chùa, Am, Tự viện… từ đó tạo được đoàn kết trong tinh thần hòa hợp, thống nhất ý chí, hoạt động tu học trong mọi lĩnh vực.

Phật giáo huyện Vĩnh Cửu có tất cả 32 tự viện. Trong đó, chùa có 28 ngôi, Tịnh xá có 1 ngôi, Thiền tư có 1 ngôi, Tịnh thất có 1 ngôi và Niệm Phật đường có 1 ngôi. Đồng thời, còn có 06 cở sở đang lập hồ sơ xin đăng ký sinh hoạt Giáo hội nhưng vẫn còn chờ các ngành chức năng xét duyệt.

Hiện nay, Ban Trị sự Phật giáo huyện Vĩnh Cửu hiện có 172 vị Tăng - Ni.

Đặc biệt trong huyện Vĩnh Cửu có 1 vị Hòa thượng là Thành viên Hội đồng chứng minh TW.

  1. Hòa Thượng: 04 vị Ni trưởng: 02 vị.
  2. Thượng Tọa: 01 vị Ni Sư: 04 vị.
  3. Tỳ Kheo Tăng: 53 vị Tỳ Kheo Ni: 63 vị.
  4. Thức Xoa: 08 vị.
  5. Sa Di: 16 vị Sa Di Ni: 22 vị.

Như vậy: chư Tăng: 75 vị, chư Ni: 98 vị, ngoài ra còn nhiều vị Tăng - Ni chưa đăng ký sinh hoạt cùng Giáo hội.


Trong thời gian vừa qua Phật giáo huyện Vĩnh Cửu đã mất đi những bậc lãnh đạo cao quý như:

+ HT. Thích Thiện Hiện: Thành viên Hội đồng chứng minh TW, Viện chủ chùa Hội Phước, chùa Phổ Quang – xã Bình Hòa;

+ TT. Thích Tâm Hội – trụ trì chùa Hội An – xã Vĩnh Tân;

+ ĐĐ. Thích Trí Hảo – trụ trì chùa Bửu Đức – xã Phú Lý;

+ NT. Thích nữ Diệu Hòa – trụ trì chùa Phổ Tịnh – xã Tân Bình;

+ NS. Thích nữ Nhựt Thiện – trụ trì chùa Tân Sơn – xã Thạnh Phú.

Đế đáp ứng như cầu sinh hoạt tu học của Tăng Ni các chùa trong Huyện, nhiệm kỳ qua Ban Trị sự huyện Vĩnh cửu đã ký xác nhận và giới thiệu một số giấy tờ liên quan đến hành chánh cho Tăng Ni như sau:

  1. Xác nhận Phát nguyện xuất gia: 23 hồ sơ
  2. Thuyên chuyển sinh hoạt Tôn giáo: 08 hồ sơ
  3. Nhập hộ khẩu: 05 hồ sơ
  4. Giới thiệu 97 Giới tử thọ

Thực hiện thông báo của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu đã lập danh sách đề xuất tấn phong hàng Giáo phẩm Hòa thượng, Thượng Tọa và Ni sư và đã được Giáo hội công nhận tấn phong.

  1. Hòa thượng Thích Hải Thành – chùa Kim Long.
  2. Hòa thượng Thích Như Cửu – chùa Pháp Bảo.
  3. Thượng tọa Thích Thiện Phước – chùa Long Vân.
  4. Ni sư Thích nữ Như Giác – chùa Phổ Đà.
  5. Ni sư Thích nữ Lệ Nhứt – chùa Phổ Đà.

Hiện nay Phật giáo huyện Vĩnh Cửu có: 4 Hòa thượng, 1 Thượng tọa, 2 Ni trưởng và 4 Ni sư.


Nhằm nâng cao kiến thức Phật học cho Tăng Ni trẻ, trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu thuận theo nguyện vọng của Tăng Ni huyện nhà, đã giới thiệu những Tăng Ni đủ điều kiện được theo học tai các trường Phật học như: Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. HCM, Trường Trung Cấp Phật học trong và ngoài tỉnh như giới thiệu:

+ Trung Cấp Phật học: 12 vị

+ Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. HCM: 04 vị

Nhiệm kỳ qua, trong các dịp Tết cổ truyền dân tộc hằng năm, tại các tự viện trong địa bàn huyện Vĩnh Cửu cũng đã tổ chức những buổi Lễ pháp hội Dược Sư; hầu giúp cho các tín đồ, đồng bào Phật tử có cơ hội được phát triển tín tâm, tăng trưởng phước lành, ngày càng duy trì được những nét truyền thống sinh hoạt mới, phù hợp với văn hóa dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong 2 năm vừa qua, các Tự viện trên địa bàn huyện cũng đã không ngừng tuyên truyền; vận động các tầng lớp nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid -19; chấp hành nghiêm túc các chỉ thị của Chính phủ đề ra; vận động các hàng Phật tử ủng hộ quỹ vắc xin để phòng chống dịch bệnh.

Với phương châm “Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường Chư Phật”. Trong 05 năm vừa qua, Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu, cùng chư Tôn Thiền đức Tăng Ni, cũng như quý Phật tử trong và ngoài huyện, đã nỗ lực cùng quý cấp Chính quyền tại địa phương làm công tác Từ thiện Xã hội, phúc lợi nhân sinh như: đóng góp quỹ Vì người nghèo, quỹ Quốc phòng toàn dân; xây dựng nhà Tình nghĩa - nhà Tình thương, xây dựng giao thông nông thôn; tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ tết, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, khám bệnh phát thuốc từ thiện, cứu trợ đồng bào lũ lụt; tặng quà cho gia đình chính sách, tặng quà tết Trung thu cho các em thiếu nhi...

Đặc biệt là năm 2021, đợt bùng phát dịch bệnh Covid lần thứ 4, Tăng – Ni huyện nhà đã thực hiện ủng hộ quỹ mua vaccine, chung tay góp phần hỗ trợ người dân tại Tp. HCM, Bình Dương, Đồng Nai (Tp. Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu) cùng vượt khó khăn giữa đại dịch được thể hiện bằng những chuyến xe đong đầy nghĩa tình và yêu thương, không ngại gian lao, không từ khó nhọc để kịp thời hỗ trợ người dân. Sau đây là số liệu cụ thể:

+ Năm 2017 : 2.959.000.000 đồng

+ Năm 2018 : 3.296.700.000 đồng

+ Năm 2019 : 5.640.865.000 đồng

+ Năm 2020 : 8.740.865.000 đồng

+ Năm 2021 : 12.950.998.000 đồng

Tổng số tiền làm công tác Từ thiện của Phật giáo huyện trong nhiệm kỳ (2016 -2021) là: 33.588.428.000 đồng (Ba mươi ba tỷ, năm trăm tám mươi tám triệu, bốn trăm hai mươi tám ngàn đồng)

- Nhìn chung, hoạt động Phật sự và các hoạt động Xã hội của GHPGVN huyện Vĩnh Cửu trong 5 năm qua đã hoàn thành phương hướng và nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra. Hoạt động của Ban Trị sự Phật giáo huyện Vĩnh Cửu luôn dựa trên đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và sự chỉ đạo của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai.

- Trong nhiệm kỳ vừa qua, Phật giáo huyện Vĩnh Cửu thực hiện tốt các phong trào: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Quốc phòng toàn dân”, “Giao thông nông thôn”,… cũng như luôn giữ vững phương châm: “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa Xã hội”.


Những thành quả Phật sự của Ban Trị sự Phật giáo huyện đạt được trong 5 năm qua là nhờ sự hướng dẫn đúng đắn, sự lãnh đạo nhất quán, xuyên suốt của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Trị sự Phật giáo huyện hoàn thành công tác phật sự, phụng sự Đạo pháp và Dân tộc, phù hợp với tình hình hiện tại và sự phát triển chung của xã hội và thời đại.

Ban Trị sự Phật giáo huyện cũng mạnh dạn nhìn vào thực tế, nhận xét đánh giá đúng đắn những ưu, khuyết điểm và những mặt hạn chế, khó khăn trong nhiệm kỳ (2016-2021), để rút kinh nghiệm tạo cơ sở nhận thức và đưa ra phương hướng hoạt động Phật sự cho nhiệm kỳ mới tốt đẹp hơn.

sau bài tóm tắt công tác phật sự nhiệm kỳ VIII (2016-2021) Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu đã tuyên bố mãn nhiệm, trong đó đã tri ân chư tôn đức Tăng Ni huyện nhà trong nhiệm kỳ qua đã đóng góp tích cực trong công tác phát triển của giáo hội phật giáo huyện.

Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo huyện Vĩnh Cửu đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và đạt nhiều thành tích tốt đẹp được Giáo hội ghi nhận tán dương công đức.

Tiếp theo là phần khen thưởng tán dương công đức cho tập thể và các cá nhân Ban Trị sự Phật giáo huyện có nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.

Để thực hiện truyền thống tốt đẹp và tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để xiển dương chánh pháp, phát triển Giáo hội để phụng đạo xây đời, lợi lạc quần sanh. Kỷ cương, trách nhiệm, đoàn kết, phát triển. ĐĐ. Thích Thiện Thuận đã đọc danh sách dự kiến nhân sự cho nhiệm kỳ IX (2021 - 2026) và phát biểu nhận nhiệm vụ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai cho nhiệm kỳ mới phát triển tốt đẹp hơn nữa cho BTS PG huyện Vĩnh Cửu.

Chúc mừng Tân Ban Trị sự vừa ra mắt, đại diện BTS GHPGVN tỉnh và các cấp lãnh đạo đã trao tặng khánh vàng và hoa chúc mừng Tân Ban Trị sự và chúc mừng hội nghị thành công tốt đẹp.

Tiếp nối chương trình, bà Nguyễn Thị Dung - ủy viên, phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã đại diện các cấp lãnh đạo chính quyền phát biểu tán dương những thành tựu, những đóng góp tích cực mà ban trị sự phật giáo huyện Vĩnh Cửu đã làm trong những nhiệm kỳ qua. Bà cũng mong muốn rằng trong nhiệm kỳ mới này, BTS GHPGVN huyện Vĩnh Cửu cố gắng tích cực hơn nữa nhất là công tác an sinh xã hội để huyện nhà ngày một phát triển an bình và thịnh vượng.


Qua đó, ĐĐ. Thích Thiện Thuận đại diện lãnh đạo BTS PG huyện Vĩnh Cửu đã trao tặng 1 căn nhà tình thương với tổng trị giá 70.000.000đ (bảy mươi triệu đồng).

Sau cùng, chương trình hội nghi đã cung thỉnh TT. Thích Huệ Khai - Ủy viên HĐTS, Phó thường trực BTS GHPGVN tỉnh ban đạo từ chỉ đạo cho đại hội.


Thượng tọa cũng nói rằng “tinh thần hòa hợp đóng góp để xây dựng Giáo hội càng ngày càng tốt đẹp hơn đó là điều hết sức quý báu, cũng như Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: 'dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong' cho nên tinh thần đoàn kết hết sức quan trọng”. Thượng tọa đã đại diện Hòa thượng trưởng Ban Trị sự nhắc nhở chư tôn đức trong BTS huyện hãy cố gắng đoàn kết để xây dựng giáo hội càng ngày càng phát triển tốt đẹp và bền vững.

Hội nghị đã khép lại trong sự thành công và niềm hoan hỷ của mọi người, mở ra một con đường mới cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai nói chung và huyện Vĩnh Cửu nói riêng.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được tại hội nghị:














Ban TTTT PG Đồng Nai

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu