Cập nhật lúc 06:35:19 22-11-2017 (GMT+7)

LỜI KHAI MẠC LỄ CẦU SIÊU NẠN NHÂN TỬ VONG VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG NĂM 2017

LỜI KHAI MẠC

 LỄ CẦU SIÊU NẠN NHÂN TỬ VONG VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG NĂM 2017

Do BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai, BTS GHPGVN TP. Biên Hòa

kết hợp Ủy ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 16/11/2017

tại Chùa Tỉnh hội

                                                                                                                       -------------------------------------------------------------

 

NAM  MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

 

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa Quý liệt vị,

Căn cứ công văn số 2148/MTT-PT của UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai ký ngày 23/10/2017 và công văn số: 131/CV-MTTP của UBMTTQVN Tp. Biên Hòa ký ngày 06/11/2017 v/v phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2017.

Hôm nay, BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai, BTS GHPGVN Tp. Biên Hòa kết hợp với UBATGT tỉnh Đồng Nai tổ chức: “Lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”. Trước buổi lễ trang nghiêm thanh tịnh, chúng tôi kính chúc quý Tôn Đức Tăng Ni và Quý đại biểu tham dự được an lành, chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Kính bạch Chư tôn đức,

Kính thưa quý liệt vị,

Thực hiện theo chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng các tỉnh thành phố trong cả nước đã phát động năm an toàn 2017 và  tổ chức buổi lễ hôm nay, nhằm tuyên truyền thông điệp an toàn giao và phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, trong đó có các giới tu sĩ và cư sĩ Phật giáo về mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đã gây ra là những nỗi đau thương khôn lường, những tổn thất lớn lao để lại bao gánh nặng cho gia đình, xã hội. Cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông, các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông trong các thông tin đại chúng, như vào những buổi sinh hoạt Phật tử nhất là thanh thiếu niên Phật tử khi tham gia giao thông. Từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong quần chúng khi tham gia giao thông, như chấp pháp luật về trật tự an toàn giao thông; văn hóa giao thông, và người điều khiển ôtô phải nâng cao khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết”, “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, còn người điều khiển môtô, xe gắn là “Phải đi đúng phần đường, làn đường”, “Phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính”, “Phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình”, “Không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ”, “Không chở quá số người quy định”.…Vì mục đích và ý nghĩa trên đây là tôn trọng sinh mạng và tài sản của con người là trên hết

Kinh bạch Chư tôn đức,

Kính thưa quý liệt vị,

Được làm thân người vô cùng khó, như Cổ Đức có câu: “Trăm năm cây sắt trổ hoa còn dễ, một phen mất thân này, muôn kiếp khó tìm” (Thiên niên thiết thọ khai hoa dị, nhứt thất nhơn thân vạn kiếp nan) và Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã chỉ rõ một trong bốn điều khó nhất trong cõi Ta Bà, điều khó lớn nhất đó chính là “Tìm được thân người”.

     Đức Phật còn đưa ra một ví dụ trong bài Kinh Rùa mù tìm bộng cây rằng: “Có một con rùa mù đang bơi giữa Đại Dương muốn tìm một bọng cây để bơi vào bờ, còn dễ hơn chúng ta tìm được thân người. Một cây kim nhỏ xíu bị chìm sâu dưới đáy biển chúng ta cũng có thể tìm lại được, nhưng nếu thân người để mất đi rồi, muốn tìm lại được, thì khó gấp trăm ngàn lần để tìm được cây kim dưới đáy biển” Ngài còn dạy rõ: “ Khi được thân người đã là một phúc đức, nhưng nếu có được thân tướng phúc hậu, tốt đẹp trang nghiêm trọn vẹn, không có bất cứ khuyến tật nào đó cũng là một hạnh phúc không gì sánh kịp.”

     Quả thật, từ vô lượng kiếp rồi, chúng ta mới may mắn có được thân thể của con người, do vậy cần phải vận dụng cho trọn vẹn đoạn đường 100 năm ngắn ngủi ấy của 1 đời người, bằng tất cả sức khỏe và tài năng của mình làm được nhiều việc lợi ích để cống hiến, để đắp xây hạnh phúc cho chính mình và cho xã hội.

      Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa Quý vị,   

Đối với tai nạn giao thông thì không đổ thừa cho số phận nào cả, mà do chính con người của chúng ta gây tạo, nếu biết giữ khoảng cách an toàn, chạy đúng tốc độ, đi đúng làn đường cho phép và có ý thức quan sát tốt thì tai nạn khó có thể xảy ra, nếu có thì hậu quả cũng không lớn lắm.

     Nỗi thương vong do tại nạn giao thông gây ra thật đau đớn xót xa, khi mới hôm qua còn gặp mặt Cha Mẹ, và mới lúc nãy còn nói chuyện vui cười qua điện thoại với anh em và bè bạn mà bây giờ chỉ trong nháy mắt, người thân bổng hóa ra người thiên cổ, nằm bất động trong cổ quan tài, vĩnh viễn không còn gặp nhau trên cõi đời này nữa. Chúng ta chứng kiến cảnh Cha Mẹ mất con, vợ mất chồng, chồng xa vợ, bao nhiêu mơ ước cho tương lai tươi đẹp, nay đã bỗng tang thành mây khói, thật là đau đớn đến tột cùng không gì bù đắp nổi.

     Khi con người bị chết oan trong tai nạn thì khó siêu thoát, tái sanh để được làm người trở lại. Nạn nhân bị chết tức tưởi trong oan ức thì oan hồn tử nạn lại lôi kéo theo nhiều người khác, vì vậy trên những đoạn đường có người tử vong do tai nạn giao thông, người ta đã xây dựng những ngôi miếu để thờ cúng người quá cố đã không may tử nạn, thì lập tức ngay nơi đó không còn tai nạn xảy ra nữa. Vì lý do đặt biệt kỳ diệu đó, hôm nay tổ chức lễ cầu siêu là để hóa giải mọi oan nghiệt cho các vong linh đã tử nạn, cầu nguyện chư vong linh hãy nghe theo lời kinh niệm Phật mà tha thứ và hỷ xả cho những người gây nên cái chết oan ức cho mình. Xin các vong hồn đừng vướng bận gì nữa, hãy mau mau về nơi thế giới an lành, lời kinh cầu nguyện hôm nay sẽ tạo nên phúc báo cho các vong linh được tái sanh làm người có đầy đủ thân thể vẹn toàn tốt đẹp và có được cuộc sống bình an trong kiếp sống lai sinh. Những người ở lại hôm nay, và những người gây nên oan nghiệt xin được sám hối bao lỗi lầm, và nguyện sẽ ý thức nhiều hơn nữa, nguyện sẽ giáo dục tuyên truyền nhiều hơn nữa để tất cả chúng ta và con em của chúng ta biết quý trọng mạng sống của chính bản thân mình và của tất cả mọi người.

Chúng ta phải thật sự tĩnh tâm để thấy rõ mạng sống con người là giá trị tuyệt đối không có gì so sánh nỗi. Cho nên khi tham gia giao thông vào thời điểm quá đông, phải kiên nhẫn chờ đợi đến lược mình, không nôn nóng vội vã, hãy nhường đường cho nhau một cách vui vẻ và thân thiện để còn sẽ gặp nhau trên cõi đời hữu hạn này. Hãy chậm rãi và thong thả trên con đường trở về với gia đình, để được đi đến nơi và về đến chốn. Đó chính là ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc của buổi lễ kỳ siêu hôm nay.

Kính thưa các gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông gây ra, chúng tôi chân thành chia sẻ nỗi đau thương mất mát lớn lao cùng quý vị.  

Thay mặt Ban tổ chức long trọng tuyên bố khai mạc lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2017.

Kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni và Quý đại biểu được nhiều an lạc.

Xin trân trọng cám ơn!

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ tát ma ha tát.

 TT. Thích Huệ Khai

Phó thường trục ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng nai

Ban Thông Tin Truyền Thông

 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu