Cập nhật lúc 11:05:34 30-05-2019 (GMT+7)

Mozambique: Hội Phật giáo Việt Nam hân hoan tổ chức Đại lễ Phật Đản Vesak 2019

Chiều ngày 29/5/2019, Hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique cùng các cơ quan sở tại đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2563 và Lễ cầu an tại thủ đô Maputo của Mozambique.

Các đại biểu tham gia hoạt động thả chim cầu nguyện hòa bình.


Trong không khí đầm ấm vui tươi, các Phật tử và các vị khách mời sở tại đã tiến hành nhiều hoạt động phong phú, trong đó có nghi lễ dâng hương, tắm Phật, thả chim phóng sinh, cầu cho quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng người Việt tại địa bàn, góp phần tăng cường gắn kết các thành viên cộng đồng, tiếp tục đưa tư tưởng nhân văn, giáo lý hướng thiện của đạo Phật và hình ảnh đất con người Việt Nam đến với bạn bè sở tại.

Tham dự buổi lễ, về phía Mozambique có bà Conceita Sortane – Bộ trưởng Giáo dục và Phát triển Nhân lực; đại diện Bộ Tôn giáo và Tư pháp, Bộ về Phụ nữ Trẻ em và Xã hội, Bộ Ngoại giao; Lãnh đạo thủ đô Maputo, cùng các vị chức sắc đại diện của hơn 20 tổ chức tôn giáo của Mozambique; đông đảo các cháu học sinh và người dân Maputo.

Về phía Việt Nam có đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Thượng tọa Thích Đồng Huệ – Ủy viên Hội đồng Trị sự, Chủ tịch Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique dẫn đầu; Đại sứ Việt Nam tại Mozambique – ông Lê Huy Hoàng; ông Nguyễn Đạt – Tổng Giám đốc công ty Movitel, cùng trên 200 Phật tử, đại diện các doanh nghiệp bà con người Việt đang sinh sống, làm việc ở Mozambique.

Thượng tọa Thích Đồng Huệ tuyên đọc thông điệp Phật Đản.

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Đồng Huệ đã tuyên đọc Thông điệp Phật Đản, nhấn mạnh tư tưởng giáo lý của Phật giáo, ý nghĩa tốt đẹp của việc tổ chức kỷ niệm ngày Tam Hiệp (Vesak), kêu gọi bà con Phật tử noi theo đức hạnh từ bi, trí tuệ, thanh khiết của Đức Phật để sống an lành, hòa thuận, luôn hướng về quê hương đất nước.

Thượng tọa Thích Đồng Huệ cũng thông báo tới các Phật tử và khách mời về Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 được tổ chức rất thành công tại Việt Nam vào trung tuần tháng 5 vừa qua, thể hiện nỗ lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sự quan tâm của Chính phủ và người dân Việt Nam, cùng LHQ và các Giáo hội Phật giáo thế giới chung tay hành động, phát huy những giá trị cốt lõi của đạo Phật trên tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp, đóng góp giải quyết những thách thức, vấn nạn toàn cầu.

Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu tại Lễ Phật Đản 2019.

Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng bày tỏ cám ơn các vị đại diện Chính quyền và các cơ quan tôn giáo của sở tại đã tới tham dự sự kiện và mong các vị tiếp tục quan tâm ủng hộ các hoạt động của Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique. Đại sứ đánh giá cao các hoạt động từ thiện rất có ý nghĩa của Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique, bày tỏ mong muốn bà con Phật tử và cộng đồng người Việt tại Mozambique nói chung tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sống hướng thiện, hòa nhập thành công, tiếp tục đóng góp nâng cao hình ảnh của đất nước con người Việt Nam trong lòng bạn bè Mozambique.

Bà Conceita Sortane – Bộ trưởng Giáo dục và Phát triển nhân lực, đại diện Bộ Tôn giáo và Tư Pháp, Bộ về Phụ nữ Trẻ em và Xã hội của Mozambique phát biểu hoan nghênh việc Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique và Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức Đại lễ với nhiều hoạt động ấn tượng giàu tính nhân văn của đạo Phật trong đó có các nghi lễ tắm Phật, thả chim phóng sinh, thắp nến cầu nguyện cho hòa bình, quảng bá ẩm thực Việt. Các đại biểu khẳng định, Chính phủ Mozambique sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động của Hội Phật giáo, tạo điều kiện để Hội đẩy mạnh giao lưu với các tổ chức tôn giáo sở tại, đóng góp vào việc thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Giáo dục và Phát triển Nhân lực Conceita Sortane phát biểu đánh giá cao hoạt động của Hội Phật giáo Việt Nam.

Chia sẻ với Phật tử Việt Nam các giá trị về hòa bình, sự khoan dung và tình thương với các thế hệ trẻ kế tiếp, Bộ trưởng Giáo dục và Phát triển nhân lực Conceita Sortane và đại diện Bộ về Phụ nữ Trẻ em và Xã hội đánh giá cao hoạt động từ thiện rất có ý nghĩa của Hội Phật giáo Việt Nam dành cho người dân Mozambique. Tiếp nối hoạt động trao quà cho nạn nhân cơn bão IDAI vào tháng 4/2019 vừa qua, tại buổi lễ Phật Đản lần này, Hội đã trao 1.000 chiếc cặp sách tặng các cháu học sinh và 500 phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho các hộ dân nghèo ở Maputo.

Buổi lễ diễn ra trong không khí đầm ấm thân thiện, với chương trình văn hóa ẩm thực sinh động, ấn tượng. Các vị khách mời đặc biệt hân hoan tham gia hoạt động thả chim phóng sinh, thắp nến cầu nguyện, giao lưu văn nghệ, ngợi ca văn hóa đạo Phật, thể hiện khát vọng hòa bình, sự tươi đẹp và thân thiện của đất nước con người Việt Nam và Mozambique.

 
Tặng cặp sách cho các cháu học sinh Maputo


Các Phật tử người Việt thực hiện nghi lễ tắm Phật.


Các vị khách Mozambique say sưa hưởng ứng các món ăn chay của Việt Nam.


Buổi lễ có sự tham dự đông đảo của đại diện các cơ quan người dân Mozambique và Cộng đồng người Việt.


Buổi lễ có sự tham dự đông đảo của đại diện các cơ quan người dân Mozambique và Cộng đồng người Việt.

  
VA

(tin từ ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

(nguồn: baoquocte.vn)

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu