Cập nhật lúc 02:54:38 08-05-2015 (GMT+7)

PGT: Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh có cuộc trao đổi với HT. Thích Giác Quang - Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký về Giới đàn Thiện Khải 2015

Được sự chấp thuận của Hội Đồng Trị sự GHPGVN và của UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức Đại giới đàn Thiện Khải 2015. Ban Thông tin tuyền thông PG tỉnh Đồng Nai có buổi tiếp chuyện với Hòa thượng Thích Giác Quang – Phó BTS kiêm Chánh thư ký GHPGVN tỉnh Đồng Nai về những vấn đề liên quan đến khâu tổ chức Giới đàn.

PV: Bạch Hòa thượng, khi tổ chức một giới đàn thì vấn đề thủ tục không thể thiếu, vậy năm nay có gặp khó khăn gì không?

Hòa thượng cho biết: Về việc thủ tục đăng ký hồ sơ các giới tử năm nay có một chút thay đổi so với các Giới đàn trước. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh có Tờ trình Trung ương Giáo hội và được sự chấp thuận của Hội đồng Trị sự, đồng thời Trung ương đã có những văn bản hành chính về việc hướng dẫn thủ tục đăng ký thọ giới của các giới tử theo đúng với Hiến Chương Giáo hội Phật giáo Việt nam và Nội Quy Ban Tăng sự Trung ương (tu chỉnh lần V). Về phía nhà nước thì Ban Tôn giáo đề nghị là phải thông qua Phòng Nội vụ huyện mục đích là để theo dõi và quản lý Tăng Ni, các tự viện của cơ quan chức năng nhà nước. Do đó các giới tử lúc đầu cũng gặp khó khăn trong khi hoàn tất hồ sơ thọ giới. Vì vậy Hòa thượng Thích Minh Chánh - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã có cuộc gặp và trao đổi với ông Trần Thanh Hùng – Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh, cuối cùng hai bên đã thống nhất được với nhau là các giới tử không thông qua phòng nội vụ. Hồ sơ các giới tử ngoài tỉnh, đúng ra cũng thật khó khăn, nhưng hầu hết 89% đều được các BTS ra công văn giới thiệu, cho nên đàn giới năm nay cũng thuận lợi và đạt được số lượng giới tử thọ chính thức rất cao.

PV: Bạch Hòa thượng, so với các kỳ giới đàn trước, về mặc tổ chức năm nay có gì khác biệt? và những thuận lợi trong công tác tổ chức.

Hòa thượng cho biết: Giới đàn Thiện Khải 2015 là giới đàn thứ 17 mà Phật giáo Đồng Nai đã tổ chức, cho nên giới đàn lần này đã có những thuận lợi như sau: 1. Kinh nghiệm của chư Tôn đức trong Ban Tổ chức, Ban Chức sự giới đàn coi như đó là bài học thuộc lòng, với việc Đàn Tràng trang nghiêm; giới sự Thanh tịnh; và giới tử cần cầu giới pháp, chúng ta thỉnh Hòa thượng Thích Minh Thông làm Tuyên Luật sư cho Giới đàn, là bậc tôn túc dụng công hành trì và nghiên cứu sâu về giới luật, cho nên giới đàn Thiện Khải 2015 được tổ chức đúng theo nguyên tắc tòng lâm quy chế, đồng thời theo nương vào những bộ sách hoằng giới của chư Tổ sư. 2. Lần này lại được sự hỗ trợ của các tự viện như Thiền viện Thường Chiếu, Thiền viện Trúc Lâm Trí Đức, Đại Giác cổ Tự, Quan Âm Tu Viện, chùa Pháp Hoa , chùa Phước Hưng,... về sự cúng dường tịnh tài, tịnh vật, thức ăn cho các Giới sư cũng như cho các giới tử đồng thời cũng ủng hộ về công tác trang trí và phục vụ tất cả các mặt, đặc biệt là có một đội ngũ Tăng Ni trẻ ở Học viện ra trường đã về phụ giúp với Tỉnh hội, Sư rất vui mừng, như người xưa nói “ tre già măng mọc”. 3. Về cơ quan chức năng nhà nước thì được sự ủng hộ nhiệt tình của cấp tỉnh, Tp. Biên Hòa và xã Hiệp Hòa về công tác như trật tự, an toàn giao thông; điện, nước, và việc cư trú của các giới tử tại các tụ điểm v.v..

PV: Năm nay giới đàn tổ chức tại trụ sở mới của BTS vậy về khâu tổ chức có gặp thuận lợi hơn không?

Hòa thượng cho biết: Năm 2013, Giới đàn Minh Vật Nhất Tri tổ chức tại Trụ sở mới nhưng lúc đó chỉ là cơ sở tạm, nên việc truyền giới phải chia ra hai nơi: Tại Trụ sở thì truyền giới cho giới tử Tăng; giới tử Ni truyền giới ở chùa Đại Giác, do đó công tác quản lý chưa được trọn vẹn. Còn năm nay, Trụ sở đã tương đối hoàn thiện, chúng ta quy tụ về một nơi, điều đó giúp cho Ban Nghi lễ kiết giới tràng và phân giới trường Tăng và Ni tại Trụ sở. Bát Nhã Đường để truyền giới cho Ni, còn tại giảng đường này thì truyền giới chư Tăng, vì vậy không đi xa xôi, chỉ có một việc là gởi các giới tử đến các tự viện nghĩ ngơi. Nói chung giới đàn Thiện Khải năm nay gặp nhiều thuận lợi tốt đẹp.

Tóm lại: Giới đàn Thiện Khải 2015 là đàn giới hết sức thuận lợi công đức hoằng giới càng ngày càng vững chắc để các giới tử sau sau khi thọ giới về sẽ tiếp nối sự nghiệp của chư tổ sư cũng như của Bổn sư.

Chân thành cảm ơn Hòa thượng

Thực hiện: Ban TTTT GHPGVN tỉnh Đồng Nai

 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu