Cập nhật lúc 08:53:16 17-01-2016 (GMT+7)

PGT: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2015

Sáng ngày 15/1/2016 (nhằm ngày mùng 6/Chạp/Ất Mùi), tại Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh – chùa Tỉnh Hội, ấp Nhất Hoà, xã Hiệp Hoà, Tp. Biên Hoà, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2015 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2016.

Hội nghị đặt dưới sự chủ toạ của HT. Thích Minh Chánh – Thành viên HĐCM, Uỷ viên HĐTS T.Ư, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; về tham dự còn có HT. Thích Quang Đạo – Thành viên HĐCM T.Ư, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh; HT. Thích Nhật Quang – Uỷ viên HĐTS T.Ư, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban GDTN GHPGVN tỉnh; HT. Thích Giác Quang – Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; TT. Thích Bửu Chánh – Uỷ viên Thường trực HĐTS T.Ư, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; HT. Thích Huệ Chí – Chứng minh BTS GHPGVN Tp. Biên Hoà; NT. Thích nữ Huệ Hương – Uỷ viên HĐTS T.Ư, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng phân Ban Ni giới Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; cùng chư tôn Đức Tăng, Ni Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Trưởng các Ban ngành, Trường lớp trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; 9 Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà đồng về tham dự.

Về quan khách chính quyền có: ông Lê Đình Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Quốc Vũ – Phó Ban Tôn giáo tỉnh; bà Trần Thị Thanh – Phó Phòng PA88 – Công an tỉnh; bà Võ Thị Mộng Thu – Trưởng Phòng Phật giáo và các tôn giáo khác Ban Tôn giáo tỉnh; cùng đại diện Ban Dân vận tỉnh, các Ban, ngành đoàn thể tỉnh, thành phố và chính quyền sở tại; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cũng đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố Biên Hoà; về đưa tin có Truyền hình Đồng Nai, các phóng viên báo Giác Ngộ v.v.

Tại lễ tổng kết, Đại đức Thích Huệ Sanh, hay mặt Ban Thư ký báo cáo tóm tắt trước Hội nghị, theo đó Phật giáo Đồng Nai đã thành tựu công tác Phật sự trên tất cả các lĩnh vực, nhưng trọng tâm nhất của năm 2015 là tổ chức thành công Đại Giới đàn Thiện Khải với gần 1500 giới tử được thọ giới; Thực hiện Thông Tư số 292/TT/HĐTS ngày 1 tháng 8 năm 2015 của Hội đồng Trị sự Trung ương v/v hướng dẫn tổ chức Đại hội Đại biểu GHPGVN quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, qua đó Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thành lập ban chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội GHPGVN huyện, thị, thành. Trải qua ba tháng, Ban chỉ đạo đã hỗ trợ cho các Ban Trị sự GHPGVN huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu ổn định được nhân sự và tiến tới Đại hội vào đầu tháng 4 năm sau; Thành tự tiếp đến là Từ thiện Xã hội, năm 2015 cả tỉnh đã làm công tác từ thiện được 64.421.700.000 (sáu mươi bốn tỷ bốn trăm hai mươi mốt triệu bảy trăm ngàn đồng chẵn).

Tiếp đến, Thượng toạ Thích Minh Ngạn – Phó Thư ký BTS đã triển khai phương hướng hoạt động Phật sự năm 2016 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, theo đó công tác quan trọng nhất vẫn là hỗ trợ các Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc, Long Thành, Tân Phú, thành phố Biên Hoà, thị xã Long Khánh ổn định nhân sự để tiến đến Đại hội vào cuối năm 2016.

Với những thành tựu Phật sự năm 2015, Hoà thượng Trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã trao tặng bằng Tuyên Dương Công Đức cho 22 tập thể và 6 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự trong năm.

Trong Hội nghị này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã kết hợp triển khai về việc mua đất để mở rộng Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh. Chư tôn đức Tăng, Ni đã đóng góp ủng hộ mua đất tại Hội nghị với số tiền trên 900.000.000 (trên chin trăm triệu).

Ông Nguyễn Quốc Vũ – Phó Ban Tôn giáo tỉnh đã thay mặt Đảng, chính quyền, mặt trận có lời phát biểu tại Hội nghị. Theo đó, ông đã bày tỏ sự nhất trí cao đối với những kết quả đạt được của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đông Nai, Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà…trong công tác Phật sự năm 2015 được nêu lên trong bản báo cáo tổng kết do đại diện Ban Trị sự GHPGVN tỉnh trình bày trước Hội nghị. Trong năm 2015, dưới sự lãnh đạo, điều hành của Hoà thượng Trưởng Ban Trị sự; Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, các Ban ngành tỉnh; Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị, thành công tác phật sự năm 2015 đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng trên mọi mặt, sự lãnh đạo đó đã đưa các hoạt động Phật giáo Đồng Nai ngày càng ổn định, phát triển đúng với Hiến chương Giáo hội và luật pháp nhà nước. Về mặt xã hội thì đã hưởng ứng, vận động đông đảo Tăng, Ni và đồng bào Phật tử hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước do cấp Uỷ đảng, mặt trận, chính quyền, đoàn thể phát động. Thông qua các hoạt động này, các vị đã góp phần đáng kể cho thành tựu chung của tỉnh Đồng Nai phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, trong việc giữ vững an ninh, chính trị và cũng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong địa bàn tỉnh. Thay mặt Ban Tôn giáo tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh, Tôi nhiệt liệt biểu dương các thành tích, những đóng góp của Phật giáo trong năm qua. Năm 2016 có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với dân tộc Việt Nam chung và Tăng, Ni và Phật tử Đồng Nai nói riêng, ngày 21/5/2016 tổ chức bầu cử Quốc Hội, HĐND các cấp; về phía Giáo hội thì Phật giáo các huyện tổ chức Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2016-2021, chuẩn bị các mặt để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Đồng Nai. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống Hộ quốc An dân, Phật giáo Đồng Nai sẽ động viên Tăng, Ni và đồng bào Phật tử nhiệt liệt hưởng ứng Đại hội Đại biểu lần thứ 12 của Đảng, bầu cửu Quốc Hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, thực hiện tốt trách nhiệm và vai trò của công dân đối với việc tham gia bầu cử, lựa chọn những người có đức có tài tham gia vào cơ quan quyền lực của nhà nước để tiếp tục lãnh đạo toàn thể dân tộc Việt Nam chúng ta gặt hái những thành công hơn nữa trong sự chung dân giàu nước mạnh, dân chủ văn minh.

Về phía cấp Uỷ Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, năm 2015 chúng tôi hết sức trách nhiệm trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị, thành phố; cho các tự viện và toàn thể Tăng, Ni và Phật tử tỉnh nhà được hoạt động thuận lợi đúng với Hiến chương Giáo hội và luật pháp nhà nước. Trong rất nhiều sự hỗ trợ đó, phải kể đến: 1. Lãnh đạo tỉnh trao cho 1.300.000.000 cho Ban Trị sự tỉnh trong việc hỗ trợ xây dựng Trụ sở Ban Trị sự, đó là cả tấm long của chính quyền Đảng bộ đối với Phật giáo tỉnh nhà. 2. Lãnh đạo Ban Tôn giáo sắp xếp thời gian 1 tuần hai buổi đến Trường Trung cấp Phật học, Lớp Cao đẳng Phật học để bồi dưỡng, truyền đạt kiến thức về pháp luật nhà nước cho Tăng, Ni sinh, với mục đích là góp phần cùng Giáo hội Phật giáo Đồng Nai đào tạo Tăng tài, góp phần phục vụ chung cho Phật giáo. Cuối cùng, Ông chúc Hội nghị thành công tốt đẹp, chúc chư tôn giáo phẩm sức khoẻ, hoàn thành nhiệm vụ Phật sự.

Tiếp đến, HT. Thích Nhật Quang đãi lao Hoà thượng Trưởng Ban Trị sự đọc lời đạo từ, thong qua lời đạo từ, Hoà thượng chỉ đạo: “…Qua tết Nguyên Đán, sẽ có 4 huyện tổ chức Đại hội gồm Nhơn Trạch, Định Quán, Trảng Bom và Thống Nhất. Tháng 4Âl sẽ tạm dừng công tác này để tập trung lo việc tổ chức Phật Đản và An cư Kiết hạ cho Tăng, Ni trong 3 tháng. Đến tháng 8Âl sẽ tiếp tục tổ chức Đại hội cho các huyện, thị, thành còn lại. Bắt buộc phải tổ chức cho xong trong năm 2016, tức là nội trong tháng 11Âl. Sang năm 2017 sẽ tổ chức Đại hội Phật giáo cấp tỉnh và sau đó cử đoàn đại biểu tham dự Đại hội Phật giáo toàn quốc tại thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2017.

Một năm mới lại đến với nhiều nhiệm vụ thử thách mới, Tôi xin thay mặt Ban Trị sự GHPGVN tỉnh cảm ơn chư tôn giáo phẩm trong Ban Trị sự tỉnh, các Ban Trị sự 11 huyện, thị, thành đã cùng nhau chung vai góp sức để điều hành phật sự của Giáo hội tỉnh nhà được ổn định và phát triển tốt đẹp từ thành thị cho đến vùng thôn quê hẻo lánh; cảm ơn quý vị trụ trì các tự viện đã hưởng ứng và thực hiện tốt nhiệm vụ công tác phật sự mà Ban Trị sự tỉnh đã đề ra; cảm ơn quý vị chính quyền các cấp đã tạo điều và hỗ trợ cho chúng tôi về nhiều mặt; cảm ơn quý vị phật tử đã đồng hành cùng chúng tôi trong tất cả các phật sự”.

  1. Thích Giác Quang – Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thay mặt Ban Thư ký Thông qua Nghị quyết lúc 11g trong tinh thần đoàn kết hoà hợp nhất trí của chư tôn giáo phẩm tại Hội nghị.
  2.                                                                    Một số hình ảnh tại Hội nghị:

  3. Tin, ảnh: Ban TTTT GHPGVN tỉnh

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu