Cập nhật lúc 14:57:57 13-07-2019 (GMT+7)

Tọa đàm Tuổi trẻ - Đạo Pháp - Công nghệ tại Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm năm 2019

Chiều ngày 13/7/2019 tại Hội trường Khu Du Lịch Sinh Thái Vườn Xoài (Đồng Nai) của Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm chủ đề Về Nguồn, Thượng tọa Thích Minh Mẫn - UVHĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban Kiêm Chánh Thư ký Ban Hoằng pháp Trung Ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ Ứng dụng Công nghệ vào cuộc sống theo tinh thần Đạo Phật.

Ban đầu, Thượng tọa nói sơ nét về thời buổi Công nghệ Thông tin thì điện thoại là phương tiện không thể tách rời cuộc sống và nhu cầu giới trẻ. Và hiện nay, việc sử dụng điện thoại để mua hàng qua Online là phổ biến. Nhiều ý kiến của Trại sinh đến từ Chùa Khuông Việt cho biết mua hàng Online thì rất nhanh, tiện lợi và không bị nắng mưa do tiếp xúc thời tiết bên ngoài. Một ý kiến khác đến từ Chùa Vĩnh Nghiêm, mua hàng qua Online thì hàng luôn được giảm giá, khuyến mãi. Tuy nhiên có những ý kiến khác là chọn phương pháp mua hàng qua Online mà không mua trực tiếp nên dễ bị lừa và hàng không chất lượng, có ý kiến Trại sinh mua áo thun màu xanh thì khi nhận áo màu hồng và chất lượng không giống như quảng báo.

 Do vậy, phải có kinh nghiệm hiểu biết thì hàng mới mua tốt ngay cả việc thực hiện chuyển quà qua Online thậm chí mua đồ rẻ nữa và chất lượng tốt, hàng không chỉ trong nước mà kể cả nước ngoài.

Tuy vậy, nếu tuổi trẻ lạm dụng điện thoại quá nhiều  thì các bạn trẻ sẽ sống làm tự kỷ, sống trong thế giới ảo, không quan tâm đến những gì thực tế xảy ra xung quanh và kể cả bài học về lòng hiếu thảo, sống thân cận với Cha Mẹ, ấm cúng bên bửa cơm gia đình. Nên biết lúc nào nên dùng  điện thoại và không nên dùng, Trại sinh nên thực  hiện quyết định hạn chế sử dụng điện thoại để biết quan tâm người xung quanh và Cha Mẹ. Người xưa có câu nói rất hay được ghi nhận từ  bậc Thánh: Nắm lên được, buông xuống được.

Một khi tâm nhiễm ô bị lôi cuốn, không chịu buông, ai đụng tới đều không được và cảm giác luôn khó chịu. Vì vậy, phương pháp cần thiết là khi sử dụng điện thoại, có thông tin gì cần thiết thì chia sẻ. Có thể sử dụng cho việc gì cần thiết thì mới nên dùng; Trại sinh nên sử dụng điện thoại phải đúng mục đích của thời đại 4.0. Thượng tọa Thích Minh Nhẫn cũng kể về các cuộc Cách mạng Khoa học CN. Ở trong chương trình Pháp thoại này, Thượng Tọa mong muốn các Trại sinh nên biết đâu là thuận lợi và bất hại của Công nghệ Thông tin? Thứ nhất, ví dụ như “khoe” chuyện gì trên mạng các bạn cảm thấy sung sướng, hạnh phúc nhưng cũng như Thầy nói - nhiều người xem được thông tin thì  sẽ có người hại mình. Sử dụng mạng xã hội cho người khác đi vào cánh cửa của nhà mình và cánh cửa mọi người mình cũng sẽ biết.

Do vậy, đăng thông tin phải cẩn thận nên biết cái gì nên đăng và không nên đăng.  Nên đăng những điều thiện cho những người xung quanh biết làm cho họ cảm thấy an lạc và đừng buồn phiền có những việc nào không nên làm, nên  nói và làm những điều thiện.

Chia sẻ thông tin lợi ích cho mình để làm lợi lạc và hạnh phúc cho những người xung quanh. Cần thiết sử dụng Công nghệ điện thoại, sử dụng làm sao như một phương pháp hữu hiệu để luôn làm chủ cuộc sống. Để tâm các Trại sinh được vững chắc, đi vào đời không bị lôi cuốn, các Trại sinh nên biết trân trọng giờ phút hiện tại, ở bên Cha Mẹ. Thượng Tọa còn hướng dẫn Tĩnh tọa, lắng nghe hơi thở và lắng lòng nghe bài hát : Gặp Mẹ Trong Mơ để các con sống với những giờ phút ở bên Cha Mẹ  và hiểu rằng: Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật.

Cuối buổi là cuộc gặp gỡ Tọa Đàm với chủ đề Tuổi trẻ - Đạo Pháp - Công nghệ với sự chứng minh và chia sẻ kinh nghiệm của Thượng Tọa Thích Minh Nhẫn, Thượng Tọa Thích Hạnh An, Đại Đức Thích Thiện Mỹ và trả lời các câu hỏi thắc mắc của Trại sinh quanh chủ đề trên.

Liên Hiền - Trịnh Thắm

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu