Cập nhật lúc 15:08:47 06-09-2015 (GMT+7)

Xuân Lộc: Chùa Trúc Lâm, ấp Suối Cát 1, xã Suối Cát long trọng tổ chức lễ Vu lan - Báo Hiếu PL. 2559 - DL. 2015

Ngày 17/7/Ất Mùi, tại chùa Trúc Lâm, ấp Suối Cát 1, xã Suối Cát long trọng tổ chức lễ Vu Lan – Báo Hiếu.

Quang lâm về chứng minh tham dự và cầu nguyện có: TT. Thích Thiện Hoằng – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc; ĐĐ. Thích Huệ Quang – Phó Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN huyện Xuân Lộc đương vi Trưởng Ban tổ chức; ĐĐ. Thích Quảng Vinh – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN huyện Xuân Lộc; ĐĐ. Thích Huệ Trường – Phó Thư ký Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Đồng Nai; cùng chư tôn đức Tăng, Ni là trụ trì các tự viện tại huyện nhà và hơn 600 Phật tử đồng về tham dự.

Đúng 8giờ 30, Ban tổ chức cung nghinh chư Tôn đức quang lâm hội trường để chính thức cử hành lễ. Đại đức Thích Huệ Quang thay mặt Ban tổ chức đã có bài “Diễn văn Khai mạc Vu lan” . Trong bài diễn văn, Đại đức đã nêu: “Tưởng nhớ công ơn và thực hành hiếu hạnh là đức tánh tự nhiên đã ăn sâu trong tâm khảm của người dân Việt Nam. Nó là sự kết tinh của nền văn hóa giáo dục của tổ tiên chúng ta từ ngàn xưa, đặc biệt nhất là hơn hai ngàn năm qua, kể từ khi Phật giáo du nhập vào đời sống của dân tộc Việt Nam thì tinh hoa và truyền thống hiếu hạnh đó càng được tô bồi và phát huy. Đã biết bao mùa thu lá rụng, có vô vàng những biến đổi thăng trầm của cuộc đời, có những hình hài vĩnh viễn ra đi mãi mãi, thời gian xóa mờ đi những ký ức về quá khứ của cuộc đời. Ấy vậy mà hình ảnh của Ngài Mục Kiền Liên – Vị đại đệ tử của Đức Phật vẫn hiện hữu trong tâm trí của mỗi chúng ta.

Lạy đức Mục Kiên Liền con nhớ Ngài

Ngày xưa hiếu hạnh chửa mờ phai

Vườn cấp cô độc còn ghi dấu

Vong mấu nào đâu lạnh lẽo hoài

Con nguyền theo dõi dấu chân Ngài

Muôn đời đáp lại tình sâu nặng

Mẹ yếu cha già phận thắm tươi

Và cứ mỗi năm rằm tháng bảy

Long con nương tựa bóng từ bi

Theo trầm hương ngát về nơi cũ

Tìm dấu chân Ngài đã bước đi”.

Tiếp đến các em trong đoàn dâng hoa dâng những lẵng hoa tươi thắm lên chư tôn đức, và Phật tử Diệu Thanh đại diện tất cả các Phật tử tại đạo tràng đã dâng lên bài “Ý niệm về Cha Mẹ”.

Nghi thức cài hoa được tiếp nối chương trình, với những cánh hoa hồng Vàng tượng trưng cho sự thoát tục thanh cao của những bậc xuất gia đối với Cha Mẹ vô cùng thiêng liêng và quý kính. Với chiếc áo nâu sòong chịu xương chịu gió các Ngài đã âm thầm trả ơn cho Cha Mẹ vô cùng tôn kính. Hôm nay, mùa báo hiếu đã trở về chúng con được mạng phép được cài lên chiếc huỳnh y của Quý Ngài những đóa hoa vàng thắm để một lần nữa cảm nhận tình thương vô biên của Cha của Mẹ. Và thật diễm phúc thay cho những ai đang còn Mẹ để được cài lên ngực áo một đóa hồng đỏ thắm, đượm tất diệu dàng thiêng liêng cao cả để nói lên sự hạnh phúc vô giá của một đời người. Và bất hạnh thay cho những ai không còn Mẹ sẽ nhận một đóa hoa màu trắng để nói lên sự mất mát lớn lao và niềm nhớ nhung da diết.

Hoa dù Trắng hay Hồng đều ý nghĩa           

Cũng đượm nồng ánh mắt lệ từ bi              

Ấy chính là tình thương yêu của Mẹ

Và đức hạnh nghiêm nghị của công Cha.

Cũng nhân mùa Vu lan năm nay, chùa Trúc Lâm cũng đã tặng 120 phần quà cho những người nghèo neo đơn tại xã Suối Cát nhằm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Tin, ảnh: Thiện Trí

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu