Cập nhật lúc 08:24:38 02-07-2016 (GMT+7)

Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc tổ chức đại hội Phật giáo khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Vào lúc 8g sáng ngày 02/07/2016 (nhằm ngày 28/05/Bính Thân), tại chùa Linh Phú, ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc chính thức long trọng khai mạc Đại hội Đại biểu Phật giáo khóa VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đến chứng minh và tham dự có Hòa thượng Thích Quang Đạo – Thành viên HĐCM T.Ư, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai; HT. Thích Giác Quang – Chứng minh BTS GHPGVN huyện Xuân Lộc

Đại hội đã long trọng đón tiếp chư Tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; Chư tôn đức Tăng, Ni là Trưởng, Phó Ban Trị sự các huyện, thị, thành; đồng thời hơn 500 Tăng, Ni, Phật tử là đại biểu khách mời và đại biểu chính thức. Dưới sự điều hành của đoàn chủ toạ: Hòa thượng Thích Giác Quang- Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai; Thượng tọa Thích Huệ Sanh- Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai; Thượng tọa Thích Thiện Hoằng- Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện; Hòa thượng Thích Thiện Cảnh- Phó ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo huyện; Thượng tọa Thích Như Thanh- Cố vấn Ban Trị sự Phật giáo huyện; Thượng tọa Thích Tâm Minh- Trưởng ban Kiểm soát kiêm Trưởng Ban pháp chế Ban Trị sự Phật giáo huyện; Đại đức Thích Chánh Huệ- Trưởng ban Nghi lễ Ban Trị sự Phật giáo huyện.

Đại hội đã long trọng đón tiếp Quý vị khách quý chính quyền: ông Nguyễn Cao Cường – Phó ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Quốc Vũ – Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai; ông Luyện Tuấn Oanh – Đôi phó đội An ninh Phòng PA88 Công an tỉnh Đồng Nai; bà Huỳnh Thị Lành – Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc; ông Trần Đình Dung – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuân Lộc; ông Võ Trung Hưng – Phó Phòng Nội vụ huyện Xuân Lộc, cùng đại diện các ban ngành đoàn thể các xã trong huyện đồng về tham dự Đại hội.

Thượng tọa Thích Thiện Hoằng - Trưởng Ban Trị sự huyện kiêm Trưởng Ban tổ chức Đại hội tuyên đọc diễn văn khai mạc: "Đoàn kết là truyền thống tốt đẹp, là yếu tố quyết định đưa đến thành công. Vì vậy, Tăng Ni Phật giáo Xuân Lộc trong thời gian qua là đoàn kết và ổn định trong giáo hội để được an tâm và hành đạo. Với ý chí xây dựng và phát triển góp phần trang nghiêm giáo hội. Trong thời gian 5 năm qua, có đông đảo Tăng Ni và đồng bào Phật tử tham gia các phong trào ích nước lợi dân, từ thiện và hành thiện, đồng hành cùng dân tộc trên nhiều lãnh vực, góp phần cùng lãnh đạo Chính quyền địa phương chăm lo cho đồng bào nghèo, chia sẻ những mảnh đời bất hạnh. Những tấm gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến của Tăng Ni trong huyện được nhà nước khen tặng.

         Với những thành tựu đạt được trong các công tác phật sự nhiệm kỳ qua là cơ sở cho báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ V của Ban Trị sự Phật giáo huyện Xuân Lộc trình lên đại hội. Trên cơ sở đó, hôm nay sẽ ra mắt tân Ban Trị sự nhiệm kỳ 2016- 2021 với những thành viên chính thức đầy đủ tư cách đạo hạnh và khả năng để hoạt động chuyên ngành cho hiệu quả hơn, hoàn thành các trọng trách do Giáo hội tỉnh giao phó".

Để chúc mừng Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Xuân Lộc nhiệm kỳ 2016- 2021 được thành công tốt đẹp. Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, các cơ quan, Ban ngành tỉnh Đồng Nai, huyện Xuân Lộc, Chính quyền địa phương, Ban Trị sự các huyện, thị thành, tôn giáo bạn, quý đại biểu có những lẵng hoa tươi thắm đến chức mừng đại hội.

 

ĐĐ. Thích Huệ Quang - Chánh Thư ký BTS thay mặt Ban Thư ký Báo cáo công tác Phật sự nhiệm kỳ 2011- 2016. Theo đó, những điểm nổi bậc là Ban Thông tin truyền thông GHPGVN huyện đã thành lập được trang Web Phatgiaoxuanloc.com, nhằm phổ biến và cập nhật đầy đủ các lễ nghi phương tiện truyền thông của giáo hội tỉnh; Giáo hội huyện cũng như những hoạt động của các cơ sở Tự viện trong toàn huyện Với tinh thần từ bi của đạo Phật, thực hiện qua việc Phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật nhằm góp phần làm tốt đạo, đẹp đời. Trong 5 năm qua vào các dịp Tết cổ truyền, Đại lễ Phật Đản, Vu lan- Báo hiếu. Ban Trị sự huyện, các cơ sở Tự viện, chư Tăng Ni, Phật tử chia sẻ cùng xã hội bằng những việc làm thiết thực như: Tặng quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, quỹ khuyến học, góp quỹ học bổng, mở phòng thuốc từ thiện, lớp học tình thương, cứu trợ thiên tai lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc, xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa Tổng cộng: 15.126.779.000đ (mười lăm tỷ một trăm hai mươi sáu triệu bảy trăm bảy mươi chín ngàn đồng), tham gia xây dựng nhà tình thương tổng cộng 39 căn nhà tình thương trị giá: 1.135.000.000đ (Một tỷ một trăm ba mươi lăm triệu đồng). Khám chữa bệnh trong 5 năm qua các cơ sở trong huyện đã mở phòng thuốc khám chữa bệnh, phát cấp thuốc miễn phí cho bà con tại địa phương như: chùa Linh Hòa (Bảo Hòa), chùa Thiên Hòa (Xuân Thọ), chùa Phật Hưng (Xuân Hưng), chùa Bảo Quang (Suối Cát). Vận động bếp ăn tình thương của các cơ sở Tự viện tham gia nấu cơm từ thiện như: Chùa Trúc Lâm (Suối Cát), Chùa Quan Âm (Xuân Định), chùa Lâm Sơn (Sơn Trường), NPĐ Xuân Thọ (Xuân Thọ) đã thực hiện cơm chay tình thương” để phục vụ cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Xuân Lộc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Qua bản báo cáo tổng kết 5 năm công tác Phật sự của Ban Trị sự Phật giáo huyện, đã mạnh dạn nhìn vào thực tế để nhận xét đánh giá đúng đắn những ưu khuyết điểm, khó khăn hạn chế trong quá trình hoạt động vừa qua. Những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua của Ban Trị sự huyện là sự kết quả tổng hợp đoàn kết của Tăng Ni và Phật tử toàn huyện, đã cùng nhau chung sức chung lòng, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, góp phần phục vụ giáo hội và đất nước. Đây chính là những đóa hoa tươi thắm, là chất liệu dinh dưỡng đạo tâm, tăng cường đạo lực, trang nghiêm giáo hội.

 

ĐĐ. Thích Quảng Vinh thay mặt Ban Thư ký triển khai phương hướng công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016- 2021, công tác Phật sự của nhiệm kỳ 2011- 2016 là hành trình của sự thách thức, cũng cố và phát triển. Để thực hiện các công tác Phật sự trong nhiệm kỳ mới, Ban Trị sự GHPGVN huyện quyết tâm trang bị những kiến thức cơ bản và nâng cao về công tác quản lý cho các bộ hành chánh cho các Ban ngành của huyện, tạo điều kiện cho mọi công tác Phật sự đều phải nâng cấp đúng theo xu thế hiện tại. Để thực hiện các công tác Phật sự có hiệu quả cao, đòi hỏi người cán bộ Phật giáo phải “có tâm có tầm”, có trình độ tri thức và được đào tạo nghiệp vụ đúng với chức danh được giao phó.

Từ những thực tiễn được đúc kết bắng trí huệ, kinh nghiệm và quá trình hoạt động trong nhiệm kỳ qua, dựa trên cơ sở này. Ban Trị sự GHPGVN huyện vạch ra những phương hướng và chương trình hành động trong 5 năm tới như sau, cải cách nhân viên Văn phòng, bổ sung nhân viên có năng lực hành chánh, chuyên môn phục vụ cho giáo hội và Tăng Ni, phổ biến kịp thời các văn bản Thông bạch, thông tư, thông báo thực hiện các công tác của Ban Trị sự tỉnh giao phó. Tiếp tục vận động Tăng Ni và Phật tử ủng hộ cúng dường xây dựng và hoàn thiện Trụ sở văn phòng Ban Trị sự huyện tại ấp Suối Các 2, xã Suối Cát để đưa vào sử dụng trong năm 2016. Tiếp tục thống kê Tự viện, Tăng Ni, đề xuất thành lập các cơ sở của giáo hội, giúp cho Tăng Ni có cơ nơi tu học sinh hoạt theo đúng Hiến chương GHPGVN và luật pháp nhà nước. Dựa trên nền tảng các quy chế, nội quy của Trung ương giáo hội, biên soạn quy chế làm việc Văn phòng Ban Trị sự huyện, các Ban ngành của huyện. Áp dụng công nghệ thông tin vào các công tác hành chánh nghiệp vụ của giáo hội. Toàn Ban Trị sự huyện mỗi tháng họp một lần trước kỳ họp hàng tháng của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, để kịp thời báo cáo tình hình Phật sự tại địa phương. Đồng thời, lên kế hoạch thực hiện Phật sự cho tháng kế tiếp.


 TT. Thích Thiện Hoằng- Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Xuân Lộc thay mặt cho toàn Ban Trị sự Phật giáo huyện Xuân Lộc xin chính thức tuyên bố mãn nhiệm. Kết thúc thành tựu viên mãn công tác Phật sự Khóa V, nhiệm kỳ 2011- 2016 của Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc.

 

Tại Đại hội, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai đã trao Bằng Tuyên dương Công đức cho 1 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2011-2016; Đồng thời UBND huyện cũng đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 19 cá nhân tiêu biểu của Phật giáo huyện trong nhiệm kỳ qua. 

Đại hội đã nhất trí suy cử 24 thành viên vào Ban Trị sự Phật giáo huyện Xuân Lộc, Ban Thường trực có 11 thành viên, Hoà thượng Thích Thiện Cảnh; TT. Thích Thiện Hoằng  được suy cử Chứng minh BTS; TT. Thích Tâm Minh được đắc cử với chức danh Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện; ĐĐ. Thích Huệ Quang  đắc cử với chức danh Phó Thường trực kiêm Trưởng ban Pháp chế Ban Trị sự GHPGVN huyện ; Đại đức Thích Chánh Huệ đắc cử với chức danh Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Nghi lễ BTS GHPGVN huyện; Sc. Thích nữ Trung An được đắc cử với chức danh Phó Ban Trị sự kiêm Thủ quỹ.

Thượng tọa Thích Tâm Minh – Tân Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc phát biểu nhận nhiệm vụ, toàn thể tân BTS huyện Xuân Lộc xin nguyện với tinh thần hòa hợp, thanh tịnh, nguyện đem hết năng lực để hoàn thành trách nhiệm mà chư Tăng Ni đã tín nhiệm ủy thác. Chúng con thành kính tri ân chư tôn hòa thượng, chư thượng tọa đại đức Tăng Ni trong BTS trong những nhiệm kỳ qua đã xây dựng cho Phật giáo huyện Xuân Lộc sự hình thành tốt đẹp, để hôm nay tân Ban Trị sự được tiếp nối thuận lợi phát triển giáo hội thêm lên.

 

Ông Trần Đình Dung đại diện cho Đảng, Chính quyền, Mặt trận huyện phát biểu: "...phát huy những thành quả tốt đẹp trong nhiệm kỳ qua, tôi tin rằng Ban Trị sự Phật giáo huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021với cơ cấu thành phần tiêu biểu, uy tín, trí tuệ; được sự tín nhiệm, suy cử của các đại biểu sẽ đủ sức đảm trách, điều hành công tác Phật sự theo hiến chương, đường hướng phương châm hành đạo: “Đạo pháp dân tộc chủ nghĩa xã hội”, Phật giáo cùng đồng hành với dân tộc, góp phần xây dựng huyện Xuân Lộc ngày càng phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2020, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh..."

Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Xuân Lộc khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp.

Sau đây là những hình ảnh được ghi nhận:

 

 

 

 

 

 

Ban TTTT GHPGVN Huyện Xuân Lộc

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu