Thiền sư Usila Nanda đã bày tỏ niềm an lạc khi được thăm viếng và giảng pháp tại Thiền viện Phước Sơn. Thiền sư nhận định Việt Nam có sự tiếp nhận Phật giáo đa dạng hóa, trở thành một mẫu hình đáng chú ý trong lịch sử truyền bá Phật giáo trên thế giới.
Chia sẻ trong buổi pháp thoại được trích trong bài kinh tứ niệm xứ với chủ đề “Hành Trạng Định Vị Hơi Thở”, thiền sư nhấn mạnh : “khi chúng ta biết hành thiền chưa là tất cả mà chúng ta còn phải biết định vị hơi thở một cách hiệu quả thì sẽ đạt được đích thành tựu giải thoát. Chúng ta thiền và thực hành thiền sao cho hữu dụng và đạt thành tựu thì phải nhất tâm hành trì và phải tham vấn các vị thiền sư, như Hòa thượng trụ trì Thiền viện Phước Sơn này, ngoài công năng tu tập thiền các vị phải duy trì nghiên cứu kinh tạng Pali và vi diệu pháp để công năng tu tập tiến bộ hơn và toàn diện hơn. Vì tinh túy của tất cả giáo lý, của tất cả chư Phật trong ba thời – quá khứ- hiện tại và tương lai đều ở trong kinh, các đề mục và phương pháp đều hiện hữu trong kinh, sau khi Phật nhập diệt thì Pháp chính là thầy của ta. Để chúng ta nhận ra nó chúng ta cần nghiên cứu, chiêm nghiệm và thiền, chúng ta cần thu thập và tích lũy, cần bồ đề tâm kiên cố sau cùng là hồi hướng và nguyện ước…”
Được biết, Thiền sư Usila Nanda, Sinh ngày 28 tháng 6 năm 1968 tại làng Rahyikuto, thị trấn Gwa, bang Rakhaing. Thiền sư là con trai thứ hai của Oo Ba Thwin và Daw Kyan Tin. Thiền sư đã học đến cấp trung học. Từ năm mười ba tuổi, thiền sư đã thực hành thiền ở nhiều trung tâm khác nhau như Trung tâm Thiền Rừng Thanlyin, Trung tâm Main Moguke và khóa đào tạo truyền thống Vipassana của Ledy. Thiền sư biết sự khác biệt giữa nơi này và nơi khác. Trước đây thiền sư cũng từng làm công việc truyền bá truyền thống Moguke.
Ở tuổi 25, ngày 15 tháng 7 năm 1994, thiền sư xuất gia Tỳ kheo tại quê hương Gwa. Thầy của thiền sư là Ven Vepulla. Vào năm 1997, thiền sư đã thực hành thiền định và thiền minh sát dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Pa-Auk Sayadaw và các vị thầy phụ tá của thiền sư vào thời điểm đó. Chuyện đó diễn ra trong ba năm ở Tu viện Rừng Pa-Auk. Thiền sư đã học các khóa học tiếng Pali cơ bản và khóa học Vi Diệu Pháp ở Tu viện Rừng Gwa và Pa-Auk. Khi Trung tâm Hpa-An, một trong những chi nhánh của Trung tâm Thiền Pa-Auk Nằm ở phía Đông Nam Thành phố Hpa-An, bang Kayin đã phát triển mạnh mẽ, thiền sư đã đảm nhận vai trò hướng dẫn thiền ở đó. Sau đó, thiền sư nhận trách nhiệm dạy thiền ở Trung tâm Thanlyin Pa-Auk, gần Yangon và cả Tu viện Rừng Pa-Auk chính. Để phổ biến pháp hành thiền định và tuệ giác được dạy trong Tu viện Rừng Pa-Auk đến những nơi khác nhau, thiền sư đã cố gắng suốt hai năm đi lang thang từ nơi này đến nơi khác ở Bang Rakhaing. Không chỉ ở nhiều thị trấn trong đó, mà cả ở Yangon, thiền sư cũng thực hiện các khóa tu thiền ngắn hạn và thuyết pháp ở đó. Thiền sư đã dạy thiền cho nhiều người trong 5 năm. Giờ đây, đang ở dưới bóng của Ven. Pa-Auk Sayadaw, thiền sư U Sila đang giảng dạy các hành giả yoga địa phương như Tu sĩ, Sa di, Tu nữ, Cư sĩ và nữ Cư sĩ trong Tu viện rừng Mian Pa-Auk.
Thiền sư thông thạo 5 ngôn ngữ Anh, Hàn, Đài Loan, Trung Quốc, Miến Điện, thiền sư dạy thiền nhiều nơi trên đất Mỹ, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ , Hàn Quốc và Việt Nam..., thiền sư sống hạnh xả ly thiểu dục tri túc mong muốn truyền bá những tinh tuý của phật giáo Theravadā đến tất cả mọi người, muốn tìm cầu học hỏi về dòng thiền Pa Auk, những đại đệ tử thiền sư vang danh và cũng đạt nhiều thành tích nổi tiếng khắp châu Âu và Châu Á cũng như gần đây nhất là thiền sư Urevata.
Tin: Quí Nguyễn