Cập nhật lúc 04:12:44 15-09-2020 (GMT+7)

Biên Hòa: Trang nghiêm Đại Lễ Vu Lan Báo hiếu tại chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm PL 2564- DL 2020

Hòa chung vào không khí trang nghiêm, ấm áp, đúng chuẩn mực của GHPGVN trong mùa Vu Lan báo hiếu PL 2564 – DL 2020, tối ngày 13/09/2020 (nhằm ngày 26/07/ Canh Tý) chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm, thành phố Biên Hòa đã long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2020.


Một mùa Vu Lan nữa lại về, những cánh hoa tâm bắt đầu đua nhau rộ nở. Mùa đã làm thổn thức bao trái tim của người con Phật - mùa báo ân, báo hiếu của đạo làm con. Chứng minh và tham dự buổi lễ có sự hiện diện của TT.Thượng Thiện Hạ Mỹ – Ủy viên Thường trực Ban kinh tế TƯ GHPGVN, Phó trưởng ban Thanh Thiếu Niên TƯ GHPG VN, Phó trưởng ban Phật giáo Quốc tế kiêm Trưởng ban TTTT GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Trụ trì chùa Viên Giác và chùa Trúc lâm Viên Nghiêm; Đại Đức Thích Minh Hiếu – Phó trụ trì chùa Viên Giác, đặc trách chùa Trúc Lâm Viên Nghiêm; ĐĐ Thích Pháp Huyền - Phó trụ trì chùa Viên Giác; ĐĐ Thích Chơn Thịnh - Phó thư ký ban hướng dẫn phật tử tỉnh Đồng Nai, Phó ban TTTT GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Phó trụ trì chùa Viên Giác, đặc trách đồi tùng Viên Minh; ĐĐ Thích Thiện Bửu - Ủy viên Ban HDPT tỉnh Đồng Nai, quý Chư Tôn thiền đức Tăng tại tổ đình Long Thiền - TP Biên Hòa, Chư Tôn thiền đức tại thành phố HCM, Vũng Tàu, thành phố Long Khánh cùng Chư tôn đức tại trú xứ chùa Viên Giác cũng đồng về tham dự. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Sư Cô Thích Nữ Đàm Ngoan - Phó BTS phật giáo huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, trụ trì chùa Hội Long cũng đã về tham dự.



Về phía đại biểu, đại diện Gia đình Viên Giác có PT. Diệu Phẩm, PT. Lệ Hằng, PT. Chúc Chí Tâm, PT. Diệu Vân, PT. Chúc Thiện Tâm, PT. Bùi Ngọc Trâm. Về phía Ban Chấp Hành Hội Phật tử chùa Viên Giác có PT. Nguyễn Văn Quyến – Phó thường trực BCH Hội phật tử, PT. Lê Thái Thư, Lưu Thị Nguyện, Nguyễn Thị Ninh, PT. Tư Vân đại diện Sen Vàng Bình Dương, gia đình Hộ pháp, gia đình Tuổi trẻ, gia đình Thiếu nhi cùng đông đảo Phật tử đồng về tham dự.


Hàng Phật tử tại gia với màu áo lam giải thoát, trang nghiêm thanh tịnh trước Chánh điện trang nghiêm, tay chắp búp sen một lòng thành kính cung thỉnh chư Tôn thiền đức quang lâm lễ đài niêm hương bạch Phật, cầu nguyện quốc thới dân an, Phật pháp trường hưng miên viễn.

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Nhuận Đạo - MC điều phối chương trình đã khơi gợi lên trong tâm mỗi người con Phật ý niệm về ngày lễ Vu lan - Báo hiếu. Đó là dịp để mỗi người con Phật một lòng nhớ tưởng đến công ơn sanh thành dưỡng dục của mẹ và cha. Xuất phát từ niềm hiếu đạo sâu kín thiêng liêng, nền đạo đức phương Đông, tinh thần hiếu thảo trong mùa Vu Lan đã trở thành hoa đạo lý để những người con sống hoàn thiện đạo đức hơn nữa.

Sau phần nghi thức giới thiệu, các em thanh thiếu niên Phật tử trong Gia đình tuổi trẻ Sen vàng đại diện cho những người con dâng lên những đóa hoa tươi thắm như đóa hoa tâm cúng dường mười phương chư Phật cùng hiện tiền chư tôn đức chứng minh với một lòng thành kính.

Xuôi theo dòng cảm xúc trầm lắng trong lễ Vu Lan, các em trong gia đình thiếu nhi Sen Vàng đại diện cho toàn thể hàng Phật tử trang nghiêm quỳ gối dưới sự chứng minh của Tam Bảo cùng dâng lên lời Hoài niệm Ân đức sinh thành và nghi thức Cài hoa hồng được diễn ra trong niềm xúc động với nhiều cung bậc của toàn thể hội chúng. 
 
Nghĩa ân sinh thành ấy thật cao quý, biết ơn và sám hối những lỗi lầm đã gây ra mới thật là trọn vẹn. Để tạo cơ hội nhân duyên các con được nói lời xin lỗi, ĐĐ Thích Nhuận Đức đã hướng dẫn quý phật tử dâng lời sám hối đến hai đấng sinh thành Cha và Mẹ.
“Con cúi đầu lạy Phật tổ chứng minh
Hàng Phật tử thành tâm xin sám hối
Ngàn vạn lần con xin lỗi mẹ cha…”

Trong buổi lễ, TT.Thích Thiện Mỹ thay mặt cho toàn thể Chư Tôn Đức  đã có đôi lời chia sẻ cũng như nhắc nhở những người làm con làm cháu phải in sâu chữ Hiếu trong tâm.
"Cây kia có cội mới đâm chồi nẩy lộc
Nước kia có nguồn mới bủa khắp rạch sông
Làm người phải có tổ có tông
Trước có ông bà cha mẹ rồi mới có ta
Chúng ta hiện diện hôm nay thì công ơn cao quý nhất đó là Cha, đó là Mẹ… người đã sinh thành dưỡng dục, cho chúng ta có được hình hài vóc thể tốt đẹp, có được nguồn sống tâm linh, có được tư duy trong sáng để vững vàng trong cuộc sống hiện tại. Sự thành công của chúng ta hôm nay đã đổi lấy biết bao nhiêu nhọc nhằn, sương gió của Cha, bao nhiêu lao nhọc của Mẹ, sự vững vàng của chúng ta hôm nay đã đổi lấy mái tóc bạc pha sương của Cha, bàn tay chai sần của Mẹ…Cha Mẹ sẵn sàng lấy tấm thân mỏng manh của mình để che bom đạn, bảo vệ mạng sống của con mình, thà mình hy sinh, thà mình chết  để con mình được sống, thà mình đau, thà mình khổ để con mình được hạnh phúc..

Chỉ từng ấy thôi chúng ta dù có làm gì đi nữa cũng không thể trả hết công ơn cao quý ấy. Chúng ta làm thơ để tán tụng tha nhân, chúng ta hát ca để ca tụng người đời vậy mà có bao giờ chúng ta dâng lên một lời cảm ơn, dâng lên một lời xin lỗi Cha Mẹ chưa? Hay đổi lại là những lời nói vô tâm, những lời làm tổn thương đến Cha, đến Mẹ của mình….?

Ngày hôm nay đây quý vị được quý thầy hướng dẫn quỳ trước Tam Bảo để dâng lên lời sám hối, sám hối tức là xin lỗi, xin lỗi Cha, xin lỗi Mẹ vì trong quá trình từ trước đến nay do vô tâm hay cố ý mà con đã làm Cha tổn thương, làm Mẹ đau lòng .. Ngày hôm nay đối trước phật đài, con xin được thành tâm sám hối. Nguyện cho Cha Mẹ được sống lâu trăm tuổi, nguyện cho ông bà được hạnh phúc, an khang .. những lời ý nghĩa ấy chắc chắn rằng Cha và Mẹ của chúng ta dù còn hay mất cũng sẽ rất hạnh phúc và nhận lấy năng lượng tích cực ấy mà được an vui.. Nếu Cha Mẹ đã quá vãng thì Cha Mẹ nhận được nguồn năng lượng ấy và bằng lòng với những gì mình đã hy sinh. Sau buổi lễ này thầy mong muốn quý vị phật tử hiểu rằng hạnh phúc của Cha Mẹ chính là sự an ổn tâm hồn mà các con mang về cho mình bằng những sự quan tâm, bằng những sự hỏi han, ân cần, chu đáo..chỉ chừng ấy thôi Cha Mẹ đã hạnh phúc lắm rồi".

Một số hình ảnh ghi nhận:

























 

Kim Hồng - Ban TTTT Sen Vàng

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu