Cập nhật lúc 14:44:56 04-09-2019 (GMT+7)

Bình Định: Trường Trung cấp Phật học tỉnh tổ chức lễ Tổng kết năm thứ 2 và khai giảng năm thứ 3, khóa VIII (2017- 2020)

Hoà trong không khí hân hoan của mọi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước chào mừng ngày Quốc Khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hôm nay, ngày 02/9/2019 (nhằm ngày 04/8 năm Kỷ Hợi), Ban Giám hiệu trường Trung cấp Phật học (TCPH) Bình Định đã long trọng tổ chức lễ tổng kết năm học thứ II (2018 – 2019) và khai giảng năm thứ III (2019 – 2020) khoá VIII, niên khoá 2017-2020.

Điều phối buổi lễ, Đại đức Thích Đồng Kim – Chánh Thư ký của trường TCPH tuyên bố lý do của buổi lễ: Truyền đăng tục diệm là tinh thần cao quý mà chúng con được kế thừa từ các bậc trưởng thượng. Trong đó nêu cao tinh thần giáo dục để làm hạt giống cho sự nghiệp giác ngộ giải thoát.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Định và Ban Giáo dục Phật giáo tỉnh nhà. Trong suốt hai năm qua, từ khi khoá VIII nhập học đến nay, Ban Giám hiệu trường đã truyền trao những kiến thức cơ bản cũng như nâng cao với những bộ môn do Ban Giáo dục Trung ương chỉ đạo. 2/3 chặn đường đã đi qua, để đánh dấu sự tiếp nhận kiến thức của Tăng Ni sinh từ chư Tôn đức Giáo thọ và đi tiếp 1/3 chặn đường còn lại của khoá VIII.

Quang lâm chứng minh buổi lễ có sự tham dự của: HT. Thích Nguyên Phước – Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự (HĐTS), Trưởng ban Trị sự (BTS) kiêm Trưởng ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bình Định; HT. Thích Nguyên Chơn – nguyên Uỷ viên HĐTS, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh, nguyên Hiệu trưởng Trường TCPH Bình Định; HT. Thích Viên Đạt – Ủy viên HĐTS, Chứng minh BTS Phật giáo tỉnh, nguyên Giáo thọ sư trường TCPH Bình Định; HT. Thích Như Quang – Ủy viên HĐTS, Chứng minh BTS Phật giáo tỉnh, nguyên Phó Hiệu trưởng, Giáo thọ sư trường TCPH; HT. Thích Nguyên Khuyết_ nguyên trưởng Ban Pháp Chế GHPGVN tỉnh Bình Định, nguyên Giáo thọ sư trường TCPH Bình Định, HT. Thích Nguyên Huệ – nguyên Phó ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh, nguyên Giáo thọ sư trường; HT. Thích Hạnh Bảo – Ủy viên BTS, Trưởng BTS GPHGVN huyện Hoài Nhơn; HT. Thích Đồng Tịnh – Phó BTS kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Tuy Phước; TT. Thích Đồng Thinh – thiền chủ tịnh nghiệp đạo tràng An cư Kiết hạ tu viện Nguyên Thiều, trú trì chùa Hội Khánh; ĐĐ. Thích Đồng Thành – Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh, Hiệu trưởng Trường TCPH Bình Định; ĐĐ Thích Thanh Hiển – Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử Phật giáo tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Tây Sơn; ĐĐ. Thích Quảng Nhơn – Phó Hiệu trưởng, Giáo thọ sư trường TCPH; ĐĐ. Thích Viên Chơn – Chánh Thư ký kiêm Giáo thọ sư trường; ĐĐ. Thích Quảng Thái – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Bình Định.

 

Về phía chư Tôn đức Ni có sự hiện diện của: Ni trưởng Thích nữ Hạnh Quang – Phó BTS, Trưởng Phân ban Ni giới (PBNG) GHPGVN tỉnh Bình Định; NT. Thích nữ Hạnh Minh – Phó PBNG Phật giáo tỉnh, trú trì chùa Tăng Quang; NT. Thích nữ Hạnh Minh – Phó ban Thường trực PBNG Phật giáo tỉnh, trú trì chùa Liên Tôn;  Sư cô Thích nữ Minh Tâm – Phó Hiệu trưởng kiêm Giáo thọ sư trường TCPH Bình Định; cùng chư Tôn đức Tăng Ni là Giáo thọ sư, Bổn sư, Y chỉ sư của các Tăng Ni và sự có mặt đầy đủ  của toàn thể Tăng Ni sinh khoá VIII.

Tiếp nối chương trình, ĐĐ. Thích Đồng Thành – Hiệu trưởng bản trường đã đọc diễn văn khai mạc buổi lễ. Đại đức gửi lời tri ân đến chư vị Hoà thượng, chư Tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử đã về tham dự buổi lễ. ĐĐ phát biểu: Trong những năm qua, hoà trong xu thế phát triển của xã hội về mọi phương diện, Phật giáo Việt Nam nói chung và Giáo dục Phật giáo Việt Nam nói riêng đã có những chuyển biến mới, đặc biệt là sự nối kết các chương trình đào tạo hệ Trung cấp Phật Hhc. Tiếp nối những thành tựu của năm đầu tiên khoá VIII , trong năm hai nhà trường tiếp tục duy trì chương trình giảng dạy theo khung cầu của  Ban Giáo dục Phật giáo TƯ đề ra. Trên nền tảng tiếp thu những kiến thức toàn diện của năm học thứ nhất, năm hai Tăng Ni sinh được tiếp cận với kiến thức Phật học chuyên môn và nâng cao hơn, từng bước thâm nhập vào kho tàng giáo pháp vô tận. Đặc biệt, các môn học được áp dụng vào đời sống tu tập hằng ngày, các Tăng Ni sinh giữ gìn tác phong, oai nghi, nề nếp sinh hoạt học tập dưới sự giám sát của chủ nhiệm bốn lớp và ban quản chúng,….

Ngoài ra, Đại đức Hiệu trưởng còn có lời nhắn nhủ tới Tăng Ni sinh: Năm nay là năm học cuối cùng, nhà trường đã nỗ lực hết mình tạo điều kiện tốt nhất cho các Tăng Ni sinh an tâm tu học cả về vật chất lẫn tinh thần trong điều kiện phạm vi cho phép. Dẫu là một ngôi trường nơi miền Trung xa xôi, nhưng nhà trường luôn được sự quan tâm hỗ trợ từ chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội, chư Tôn đức Tăng Ni cùng Phật tử trong và ngoài nước. Như thế đủ để thấy rằng các vị luôn là mối quan tâm của biết bao nhiêu người, đang đặt niềm tin vào các vị. Thế nên các vị hãy cố gắng trong học tập, siêng năng trong chấp tác, tinh tấn trong tu tập, hy sinh trong tình bạn, trân quý trong tình thầy và tri ân trong tình đàn việt. Trong thời buổi khoa học phát triển, song song với những thuận lợi, các Tăng Ni sinh phải đối diện với nhiều cám dỗ, cạn bẫy của xu thế hướng ngoại và những áp lực căng thẳng của thời đại. Để vượt qua, bên cạnh sự đồng hành của các bậc thiện tri thức, mỗi chúng ta đều phải trao dồi một chí nguyện thanh cao, tâm cầu học nhuyệt huyết, năng lượng hành trì miên mật, đại nguyện báo ân Phật tổ và Bổn sư,…Hôm nay, nhà trường tổ chức lễ tổng kết này để các Tăng Ni sinh có dịp nhìn lại kết quả học tập vừa qua và trao dồi phẩm hạnh của mỗi vị. Những phần thưởng hôm nay là những món quà cao quý để tôn vinh ý chí, nghị lực và tinh thần tu học nghiêm túc của bốn lớp. Mỗi vị đều xứng đáng nhận được sự tuyên dương, khích lệ từ chư Tôn đức về những nỗ lực vượt khó của mình.

Sau diễn văn khai mạc, ĐĐ. Thích Viên Chơn – Chánh Thư ký bản trường đọc bảng báo cáo tổng kết năm học thứ hai và phương hướng hoạt động năm thứ ba.

Tiếp đến, ĐĐ. Thích Đồng Kim thông qua danh sách và phát phần thưởng cho 68 vị đạt hạng giỏi (23 Tăng sinh và 45 Ni sinh), đã có những cố gắng và đạt kết quả cao trong năm học vừa qua. Đặc biệt, tuyên dương 5 Tăng sinh và 5 Ni sinh đạt thành tích xuất sắc. Ngoài ra, BGH còn  trao phần thưởng cho 2 vị Ni sinh đạt kết quả cao trong Đại giới đàn Minh Thiện: Ni sinh Nhã Trân giải nhất Tỳ kheo Ni, Ni sinh Huệ Pháp giải nhì Thức xoa Ma na.

Trong buổi lễ, nhà trường đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm và các phần quà tịnh tài khích lệ từ chư Tôn đức Tăng Ni trong và ngoài tỉnh, chư thiện tín Phật tử gần xa.

Để mở đầu cho năm học thứ ba, ĐĐ. Thích Đồng Kim cung thỉnh HT. Thích Đồng Tịnh đánh ba hồi trống khai giảng năm học mới. Toàn thể hội chúng đứng trang nghiêm chắp tay lắng nghe hồi trống khai giảng. Đồng thời, đãi lao chư Tôn đức chứng minh, Hòa thượng đã ban lời đạo từ đến Tăng Ni sinh. Hòa thượng chia sẻ: Sự nghiệp giáo dục bắt đầu từ thời đức Bổn Sư, trong suốt 49 năm Ngài đã không quản khó khăn luôn dành thời giờ giảng dạy cho bốn chúng. Ngài là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo, dù giữa hội chúng đông đảo hay chỉ một thính giả Ngài vẫn tận tình chỉ dạy. Sự nghiệp giáo dục của trường TCPH Nguyên Thiều có được như ngày hôm nay không thể quên công tạo dựng của chư Hòa thượng đi trước. Các bậc thầy đã đi qua thì hôm nay các Tăng Ni sinh sẽ là người kế thừa sự nghiệp sau này. Các vị nên nỗ lực tu học, có như vậy mới làm tròn bổn phận của người sứ giả Như Lai và đền đáp được bốn trọng ân, tiếp nối hoài bão của chư vị bậc tôn túc.

Đại diện Tăng Ni sinh, ĐĐ. Thích Đồng Kim đã dâng lời niệm ân đến Hòa thượng, toàn thể hội chúng chắp tay trang nghiêm và nguyện y giáo phụng hành.

Trước khi khép lại buổi lễ, ĐĐ. Thích Quảng Nhơn – Phó Hiệu trưởng trường gửi lời tri ân đến chư Tôn đức chứng minh và toàn thể quý Phật tử đã đến tham dự và giúp cho buổi lễ được trang nghiêm và thành tựu viên mãn.

Xin giới thiệu một số hình ảnh ghi nhận được: 

CTV. Nhuận Mến
Nguồn: Phật Sự Online

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu