Đúng 8 giờ sáng nay, mùng 8-4-Nhâm Dần (8-5-2022), tại lễ đài chính của Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc – Trụ sở Ban Trị sự, ấp Suối Cát 2, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc. Lễ Tắm Phật đã được trọng thể cử hành, mở đầu cho tuần Đại lễ Kính mừng Phật đản sinh Phật lịch 2566.
Tham dự buổi lễ có Hòa thượng Thích Giác Quang; Hòa thượng Thích Thiện Đồng - đồng chứng minh Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc.
Hòa thượng Thích Tâm Minh, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện; Thượng tọa Thích Huệ Quang, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự huyện; Thượng tọa Thích Chánh Huệ; Đại đức Thích Quảng Vinh - đồng Phó Ban Trị sự huyện; Đại đức Thích An Quang, Chánh Thư ký Ban Trị sự huyện; Ni trưởng Thích nữ Minh Ấn, chứng minh Ni giới GHPGVN huyện; Ni sư Thích nữ Trung An, Phó Ban Trị sự huyện; cùng chư tôn đức các ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc; quý Phật tử đại diện các đạo tràng đồng tham dự.
Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của Covid-19, các nghi lễ tôn giáo cộng đồng tập trung đông người phải tạm dừng, Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 với chuỗi các hoạt động tâm linh, thuyết giảng, văn hóa, an sinh xã hội và môi trường, trong đó có lễ Tắm Phật thiêng liêng được tổ chức trở lại, tạo niềm hân hoan cho người con Phật ở khắp mọi nơi.
Lễ Tắm Phật, còn gọi Mộc dục, là nghi lễ truyền thống trong Đại lễ Phật đản. Nghi lễ này phổ biến trong hầu hết các truyền thống Phật giáo, với ý nghĩa thể hiện lòng tôn kính của người con Phật dâng lên Đức Thế Tôn.
Kinh Phổ diệu thuật lại khung cảnh khi Thái tử Tất-đạt-đa đản sanh dưới gốc Vô ưu trong vườn Lâm-tỳ-ni, đại địa chấn động sáu cách, âm nhạc trỗi lên từ hư không, hương hoa rải xuống cúng dường. Các vị trời Đế thích, Phạm thiên giáng hạ mang theo hương hoa, lại có chín rồng từ trên trời phun nước xuống tắm rửa cho Ngài.
Hay như trong kinh Hy hữu vị tằng hữu pháp, thuộc Trung bộ, cũng ghi lại rằng khi Thái tử đản sanh, hai dòng nước từ hư không hiện ra, một dòng lạnh, một dòng nóng, tắm rửa sạch sẽ cho kim thân của Ngài.
Với ý nghĩa đó, trong nghi lễ Tắm Phật, các loại nước thơm sạch, ướp hương hoa được sử dụng để rưới lên tôn tượng Đức Phật sơ sanh. Ngoài mục đích cúng dường, kỷ niệm ngày khánh đản của Đức Phật, nghi lễ này còn chứa đựng ý nghĩa về sự tẩy trừ trần lao phiền não, làm thanh tịnh ba nghiệp, hướng con người đến an vui, nuôi dưỡng thân tâm, vun bồi công đức.
Đối với các nước Á Đông có truyền thống Phật giáo lâu đời như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, nghi lễ Tắm Phật - Mộc dục đã được tổ chức xuyên suốt hàng nghìn năm và duy trì đều đặn cho đến tận ngày nay.
Riêng Việt Nam, sử sách còn ghi nhận lại lịch sử lâu đời của nghi lễ Tắm Phật. Đặc biệt vào thế kỷ XI, dưới thời Lý, khi Phật giáo trở thành quốc giáo, với ảnh hưởng sâu rộng từ cung đình cho đến dân gian, lễ Tắm Phật trở thành một pháp hội được tổ chức với quy mô to lớn, trang nghiêm.
Đại Việt sử ký toàn thư còn ghi lại sự kiện vào năm 1072, ngay sau khi vừa lên ngôi, vào ngày mồng 8 tháng Tư, hoàng đế Lý Nhân Tông đã thân hành dự lễ Tắm Phật. Đến mùa thu năm 1105, nhà vua cho sửa lại chùa Diên Hựu bề thế, tráng lệ hơn. “Trước sân chùa xây bảo tháp. Hàng tháng cứ ngày rằm, mồng một và mùa hạ, ngày mồng 8 tháng Tư, xa giá ngự đến, đặt lễ cầu phúc, bày nghi thức Tắm Phật, hàng năm lấy làm lệ thường.”
Ngày nay, không chỉ giới hạn trong cộng đồng Phật giáo, Đại lễ Phật đản đã trở thành một lễ hội văn hóa, tâm linh với sức ảnh hưởng sâu rộng với quần chúng. Giữa bao tất bật, hối hả của xã hội hiện đại, mùa Phật đản như một nốt trầm sâu lắng, giúp con người có cơ hội trở về với nội tâm, thể nghiệm ý nghĩa cao cả của một đời sống hướng thượng, nuôi dưỡng tinh thần bằng chất liệu trong sáng, bình an nơi giáo lý Phật-đà.
Lễ chính thức sẽ được cử hành vào lúc 7 giờ ngày rằm tháng Tư tại lễ đài chính Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc với sự tham dự của chư tôn đức giáo phẩm Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, chư tôn giáo phẩm chứng minh Ban Trị sự, chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuân Lộc và chư Tăng Ni trụ trì các Tự viện, quý đạo tràng Phật tử.
Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:
Ban TTTT PG Huyện Xuân Lộc