Cập nhật lúc 03:19:35 12-09-2023 (GMT+7)

Đồng Nai: Chùa Minh Hiệp long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan Báo Hiếu - PL. 2567.

Sáng ngày 10/09/2023 (nhằm ngày 26/07/Quý Mão) Chùa Minh Hiệp, ấp Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai tổ chức đại lễ Vu Lan Báo Hiếu - PL. 2567 nhân khóa tu Một ngày an lạc lần thứ 110.

 

    Quang lâm chứng minh có HT. Thích Thiện Hoằng, HT. Thích Như Thanh, HT. Thích Thiện Đồng, HT. Thích Huệ Nhẫn, HT. Thích Tâm Minh - Đồng chứng minh BTS GHPGVN huyện Xuân Lộc; TT. Thích Huệ Sanh - UV HĐTS, Phó BTS, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Đồng Nai; TT. Thích Quảng Trường - Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN huyện Tân Phú; TT. Thích Chánh Huệ - Phó BTS GHPGVN huyện Xuân Lộc cùng chư Tôn Thượng tọa, chư Đại đức Tăng trụ trì các Tự viện trong huyện Xuân Lộc.
    Về phía chư Tôn đức Ni có NT. Thích nữ Minh Ấn - Chứng minh Phân ban Ni giới GHPGVN huyện; NS. Thích nữ Huệ Ngọc - Trưởng Phân ban Ni giới GHPGVN huyện Xuân Lộc cùng quý Ni sư, chư Đại đức Ni trụ trì các Tự viện trong huyện Xuân Lộc và sự tham dự của hơn 1500 Phật tử tại địa phương.
 

Sau lời tuyên bố lý do của Ban Tổ chức Đại đức Thích An Quang - Trụ trì Chùa Minh Hiệp đã thay mặt chư Tăng và toàn thể Đạo tràng Phật tử dâng lời tưởng niệm đến ân đức của cha mẹ và tưởng niệm đến công ơn của Thầy tổ nhân ngày đại lễ Vu Lan và đã làm cho chư Tôn đức và đạo tràng Phật tử xúc động rơi lệ. 
Trong lời cảm niệm Đại đức đã nhấn mạnh: “Ý niệm về mẹ thường không tách rời tình thương mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào êm dịu. Con trẻ thiếu tình thương thì không thể lớn nên người, người lớn thiếu tình thương thì khô cằn trống vắng. Vì mẹ là gốc của tình thương nên ý niệm về mẹ lấn trùm lên ý niệm thương yêu của tôn giáo vốn cũng dạy về tình thương. Đạo Phật có đức Bồ Tát Quán Thế Âm để ta tôn sùng với hình thức là mẹ. Em bé vừa mở mắt cất tiếng khóc thì mẹ vội vàng chạy đến bên nôi, mẹ hiện ra như một thiên thần hiền dịu, làm tiêu tan bao nỗi lo âu. Bởi vì chỉ cần nghe đến danh từ mẹ ta đã thấy lòng tràn ngập yêu thương rồi. Mà từ yêu thương đi đến lòng tín ngưỡng và hành động không xa, chỉ mấy bước”. 
Khi nói về tứ trọng ân, Đại đức đã nhấn mạnh: “Và cuộc đời chúng con luôn mang ân nặng của các bậc Tôn sư khả kính, mỗi chặng đường đi của người học Phật là cả một quá trình thọ ân sâu nặng của các bậc Tôn sư. Dẫu chúng con có nói ngàn lời đi chăng nữa thì cũng không sao bày tỏ hết ân đức cao cả ấy. Bởi: “Nếu không có Thầy, tổ thì Ca-sa không thể nhuận vóc và giới phẩm không thể nhuận thân”. Người con Phật mang bốn ân nặng mà cả một đời luôn phải khắc ghi, bốn ân nặng ấy chúng con không chỉ thọ nhận trong một đời mà mà là nhân duyên thù thắng để nhiều đời sau chúng con bước trên phương trời cao rộng, làm bệ phóng cho sự giác ngộ của chính mình. Mùa Vu Lan về, với tinh thần CÔNG CHA - NGHĨA MẸ - ƠN THẦY chúng con xin một lòng hoài niệm, luôn lấy đó làm điểm tựa để hoàn thiện bản thân, để vững bước trên con đường đạo. Kính nguyện Thầy cùng các bậc Tôn sư mãi là bóng cây đại thọ để chúng con được tựa nương trên con đường tu tập và phụng sự Đạo pháp, phụng sự nhân sinh”.
 

Tại buổi lễ Đại đức trụ trì cùng đạo tràng Phật tử đã thành kính dâng pháp y và cúng dường trai Tăng khánh tuế chư Tôn thiền đức Tăng Ni nhân mùa an cư vừa viên mãn. 
Ban đạo từ cho đại lễ Vu Lan Chùa Minh Hiệp, HT. Thích Như Thanh đã tán thán công đức của chư Tăng và đạo tràng Phật tử Chùa Minh Hiệp đã tổ chức buổi lễ trang nghiêm và đầy ý nghĩa. Bởi công cha, nghĩa mẹ phải nhớ ơn Thầy vì sinh con ra là cha mẹ nhưng người hướng đạo chính là thầy. Với bổn phận và trách nhiệm của người con Phật là phải luôn khắc cốt ghi tâm về tứ trọng ân. Hòa thượng cũng tán thán công đức của quý Phật tử đã phát tâm cúng dường trong ngày đại lễ Vu Lan để hồi hướng công đức lành cho cha mẹ hiện tiền cũng như đã quá vãng. Trước khi dứt lời Đạo từ Hòa thượng gửi lời khánh tuế lên chư Tôn đức Tăng Ni vừa kết thúc mùa an cư kiết hạ.
 

Nhân đại lễ Vu Lan Báo hiếu, Đại đức trụ trì cùng chư Tăng và Phật tử Chùa Minh Hiệp đã trao tặng 260 phần quà đến người có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, trẻ mồ côi và người mù tại huyện Xuân Lộc.
 

Trước đó vào lúc 07h30’ sáng toàn thể Đạo tràng Chùa Minh Hiệp đã cung thỉnh TT. Thích Huệ Sanh - UV HĐTS, Phó BTS, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Đồng Nai quang lâm chia sẻ Pháp thoại Vu Lan.
 




Và vào lúc 08h45’ Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình văn nghệ Vu Lan với sự tham gia của Ca sĩ Lâm Chấn Huy và các ca nghệ sĩ, các Phật tử với nhiều tiết mục đặc sắc và ý nghĩa trong mùa Vu Lan Báo Hiếu.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:




































































Tin và ảnh: Thích Vạn Đức


 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu