Cập nhật lúc 15:30:32 10-07-2019 (GMT+7)

Phỏng vấn Đại diện Ban Tổ Chức Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm năm 2019

Chỉ còn một ngày nữa, Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm năm 2019 sẽ long trọng diễn ra tại Khu Du lịch Sinh Thái Vườn Xoài ( Đồng Nai) ngày 11/7-14/7/2019, thu hút 1000 Trại sinh của 3 miền đất nước trong Hệ phái Vĩnh Nghiêm tham dự; để hiểu rõ hơn về ý nghĩa chủ đề Về Nguồn và tầm quan trọng, nét đặc trưng Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm lần này, Ban Thông Tin Truyền Thông Hội Trại kịp thời có cuộc phỏng vấn Đại Đức Thích Hạnh An - Phó Ban Tổ Chức Hội trại Tuổi trẻ

Câu 1: Xin Đại Đức hoan hỷ cho biết ý nghĩa  và tầm quan trọng chủ đề  - Về Nguồncủa Hội trại Tuổi Trẻ Phật Giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm năm 2019 như thế nào?

Như chúng ta biết...

Mộc hữu bản, thuỷ hữu nguyên

Con người sinh ra ai cũng có cội nguồn gốc rễ, nhưng vì vài lý do cuộc sống mưu sinh và  đặc thù như xã hội phát triển, sự giao lưu giữa các nền văn hoá các nước và nhất là sự phát triển của nền công nghệ tân tiến... dần dần con người xa rời nguồn gốc của mình, của cội nguồn dân tộc.

Về Nguồn mang ý nghĩa giúp cho chúng ta quay về để thấy được nguồn gốc, cội nguồn để biết Tổ Tiên  mình là ai?. Và cũng biết mình xuất phát từ đâu để từ đó sẽ có ý thức duy trì, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của Tổ Tiên, để giá trị nhân văn tốt đẹp ấy có thể bảo hộ cho Trại sinh sống trong đời hiện tại được vững vàng mở rộng tâm đón nhận những cái hay - cái đẹp, nhưng mãi không quên cội nguồn gốc rễ của mình.

Ngoài ra, trong tư tưởng Phật giáo, Về Nguồn còn mang ý nghĩa tìm lại chân tâm và bản tính của mình, tìm lại con người thật của mình vì hầu hết chúng sinh đều có căn lành tính thiện. Nhưng do vô minh huân tập che khuất tự tính lành, lại bị  tà vọng lôi cuốn, hiệp với Ác Nghiệp: Tham lam, Sân nộ, Mê si mà che khuất đi “Bản Lai Diện Mục”.

Cho nên ý nghĩa  Về Nguồn giúp cho các Trại sinh thấy lại được ý nghĩa truyền thống nhân văn của Tổ Tiên để tô bồi, vun đắp và phát huy những truyền thống văn hoá dân tộc.

Câu 2: Như vậy, Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm sẽ quan tâm đến trọng tâm nội dung gì? Và xin Đại Đức hoan hỷ cho biết thêm những nét  đặc trưng, điểm nổi bật của Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm năm 2019?

Ban Tổ Chức quan tâm đến 2 vấn đề sau:

Thứ nhất,  đó chính là tinh thần truyền thống và những giá trị của ông cha còn lưu lại, để các trại sinh thấy được giá trị của nó và phát triển. Vì những giá trị đó như một dòng nước thanh khiết nuôi dưỡng những mầm xanh của thế hệ tương lai, chính là thế hệ của các em hiện tại và mai sau.

Thứ hai là cho các em hiểu được những thách đố của xã hội và nhờ đó mà các em thấy được và nhận thức một cách rõ rệt hơn về mặt trái của xã hội này mà tự bảo vệ bản thân mình.

Còn nét đặc trưng  của  Hội trại này nhằm gắn kết nối những con em của thế hệ 3, 4 Phật tử miền Bắc di cư vào Nam năm 1954. Giúp cho các em tìm lại được nề nếp gia phong, lễ nghi đặc trưng của con người Bắc bộ khi sống xa quê tại vùng đất Phương Nam này.

Câu 3: Thông qua Hội trại, Ban Tổ Chức muốn gửi gấm thông điệp gì đến tu sinh? Gia đình? Và xã hội?

Nhằm Kỷ niệm 60 năm thành lập hệ phái nên Chư Tôn Đức trong Hệ phái quyết định tổ chức Hội trại nhằm đánh dấu sự kiện lớn này.

Thông qua hội trại, BTC muốn các em tu sinh hiểu và sống theo tinh thần của Đạo Phật: “Phàm làm việc gì trước tiên phải nghĩ đến hậu quả của nó” áp dụng tinh thần đó vào đời sống xã hội giúp cho xã hội và cuộc sống của chính bản thân các em được tốt đẹp hơn, tự thân mình trở thành năng lượng sạch để tịnh hóa những cám dỗ tiêu cực của xã hội hiện đại, trở thành một công dân có ích và thành người con Phật thuần thành nhằm sống “tốt đời đẹp đạo”.

Câu 4: Thay mặt Ban TTTT, chúng con xin cảm niệm tri ân đôi lời chia sẻ rất quý báu của  Đại Đức - Phó Ban Tổ Chức và xin kính chúc Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo Hệ phái Vĩnh Nghiêm năm 2019  thành tựu viên mãn/.

Liên Hiền - Trịnh Thắm
Nguồn: Phật giáo và Tuổi trẻ

 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu