Cập nhật lúc 23:00:30 12-07-2018 (GMT+7)

Thiền Viện Phước Sơn - Nơi Diễn Ra Hội Trại Tuổi Trẻ & Phật Giáo lần 12 - 2018

 

image
 

Đó là nơi quanh năm tồn tại những hàng cây cao xanh rợp bóng mát, con đường là những lối nhỏ dẫn vào các thảo am, chốn tịnh tu của những hành giả. Nơi đây, tất cả đang cố gắng chánh niệm tỉnh thức từng phút giây hành thiền khi đi - đứng - nằm - ngồi ở tất cả mọi thời khắc. Đến đây rồi, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đối lập rất rõ nét giữa không gian trầm mặc, thanh tịnh của chốn thiền môn và sự huyên náo, vội vàng, chông chênh của dòng đời xô đẩy. Thiền viện Phước Sơn như là sự trở về vững chải nhất, bình yên nhất cho tất cả chúng ta.

 

"Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn"

Là những câu thơ ngọt ngào và bình dị được trích trong bài "Tiếng Hát Con Tàu" của nhà thơ Chế Lan Viên. Thật vậy, trong cuộc đời, ai chẳng từng sống ở những mảnh đất, qua những miền quê và rèn luyện trong những môi trường khác nhau để thành nhân chi mỹ với đời. Những năm tháng ấy chính là quãng đời của chúng ta và chính những quãng đời ấy nối tiếp nhau dệt thành cuộc đời trọn vẹn của kiếp người. Trong những khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy, chúng ta chắc chắn sẽ có mặt cho nhau trong những ngày đến với Hội trại. Những ngày ở đó sẽ là những phút giây mà tất cả hơn 4000 bạn trẻ sẽ tập làm quen với môi trường sống, với những người xa lạ, tập học hỏi, giao lưu, hướng thiện và thích ứng một cách nhanh chóng ở những nơi mà ngay cả mảnh đất cũng lạ, con người cũng lạ và điều quan trọng sau những tháng ngày ấy sẽ cho chúng ta những tình cảm ngọt ngào nào, ấm nồng nhất!

 

Hội trại Tuổi trẻ & Phật giáo lần thứ 12 - 2018 với chủ đề “HÀO KHÍ MIỀN ĐÔNG” được tổ chức tại THIỀN VIỆN PHƯỚC SƠN, thuộc số 368 Suối Tân Cang, xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai từ ngày 20-22/7/2018. Nơi đây, từng trải qua những tháng năm thăng trầm lịch sử, nơi có những con người đã anh dũng ngã xuống cho quê hương được tồn sinh, nơi đã không ít lần chịu cảnh tử biệt sanh ly, chấp nhận hy sinh để giữ lại chút hương lòng cho quê cha đất tổ, mảnh đất địa linh nhân kiệt muôn đời. Từ những ngày đầu khai thiên lập địa, trải qua bao dâu bể được - mất, diệt - sinh của dòng đời, lúc nào cũng có bàn tay con người chăm sóc, gìn giữ, điểm tô. Đến nay, mảnh đất này đã trở thành Thánh địa, nơi trú ngụ của những bậc chân tu, cũng là chốn hào khí ngất trời của vùng miền Đông anh kiệt. Quả thật, đây là địa điểm khiến người tham dự một khi đã đến đều muốn quay lại thêm nhiều lần nữa. Bởi đến đây, chúng ta có cảm giác an nhiên, tự tại, sự vững chải, tự tin, đấy chí khí và mạnh mẻ với từ trường được tỏa ra từ những khóa tu tập thiền định do tăng già tổ chức cho tăng, ni, Phật tử tham dự.

Thiền viện Phước Sơn hay còn được gọi với tên thân thương là chùa đồi Lá Giang. Tọa lạc trên ngọn đồi Lá Giang thơ mộng, rộng 30 héc-ta với nhiều cây xanh, bóng mát, có dòng suối chạy dọc dưới chân đồi dài trên 600m, nước chảy xanh mát quanh năm. Với cảnh sắc nên thơ như thế, Thiền viện Phước Sơn còn là trung tâm tổ chức các khóa thiền Vipassana, đáp ứng nhu cầu cho hàng ngàn tăng, ni và Phật tử đến thực tập nơi đây. Đến nay, Thiền viện Phước Sơn có khoảng hơn 300 ngôi am nhỏ dùng cho việc thiền tập, tịnh tu, là nơi hoan hỷ đón tiếp các thiền sinh đến đây tham dự các khóa thiền ngắn hạn hoặc dài ngày, thường xuyên được tổ chức tại Thiền viện để quý hành giả thanh lọc thân tâm, khai nguồn tuệ giác, tận hưởng niềm an lạc vĩnh cửu trong cuộc đời.

Đức Phật dạy:

“Ai sống một trăm năm

Ác giới không thiền định

Không bằng sống một ngày

Có giới, có thiền định”

 Kinh Pháp Cú cũng dạy:

Có thiền trí tuệ sanh

Không thiền trí tuệ diệt

Người có thiền có tuệ

Nhất định gần Niết-bàn”'

Thiền viện Phước Sơn được cố Hòa Thượng - Thiền sư Giới Nghiêm, nguyên Tăng Thống Phật Giáo Nam Tông Việt Nam, dày công sáng lập từ năm 1970 với mục đích làm nơi tăng gia sản xuất, nhằm cung cấp lương thực cho chư Tăng của Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam tu học. Từ năm 1984, TT. Thích Bửu Chánh có đầy đủ duyên lành trụ trì ngôi chùa này, Thượng tọa đã không ngừng nổ lực, phát huy, kiến tạo lại ngôi Già lam ngày một nguy nga, tráng lệ, mở nhiều khóa tu thiền, tổ chức nhiều sự kiện trọng đại, thu hút hàng ngàn người tham dự cả trong lần ngoài nước. Từ ngày đó, mảnh đất thiếu vắng bàn tay chăm sóc của con người xưa kia không còn nữa, thay vào đó là một ngôi Thiền viện rộng lớn, sức chứa đủ cho hàng ngàn người tham dự và cư trú cùng lúc. Thành quả này là sự cống hiến, hy sinh miệt mài của Thượng tọa và chư tăng nơi đây.

Dọc theo chiều dài lịch sử, Thiền viện Phước Sơn còn là nơi có nhiều tượng Phật đẹp, được các nhà điêu khắc chạm trổ một cách công phu. Điểm đặc biệt của Thiền viện chính là tượng “Đức Phật cao 9,999m, là tượng Phật lớn nhất Việt Nam đang tôn trí trong điện Phật, được xác lập kỷ lục vào năm 2011”. Đó là nơi quanh năm tồn tại những hàng cây cao xanh rợp bóng mát, con đường là những lối nhỏ dẫn vào các thảo am, chốn tịnh tu của những hành giả. Nơi đây, tất cả đang cố gắng chánh niệm tỉnh thức từng phút giây hành thiền khi đi - đứng - nằm - ngồi ở tất cả mọi thời khắc. Đến đây rồi, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đối lập rất rõ nét giữa không gian trầm mặc, thanh tịnh của chốn thiền môn và sự huyên náo, vội vàng, chông chênh của dòng đời xô đẩy. Thiền viện Phước Sơn như là sự trở về vững chải nhất, bình yên nhất cho tất cả chúng ta.

Chính những yếu tố đặc biệt này mà Ban HDPT TW, phân ban TTNPT do TT. Thích Phước Nghiêm làm trưởng ban kết hợp với BTS BHDPT GHPGVN tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội trại “Tuổi trẻ & Phật giáo” lần thứ 12 với chủ đề “Hào Khí Miền Đông” chọn ngôi Thiền viện này làm địa điểm tổ chức tại khu vực 06 tỉnh miền Đông Nam Bộ. Bởi đến với hội trại, mảnh đất đầy yêu thương và tình người này sẽ giúp các bạn trẻ có cơ hội tìm về với cội nguồn tâm linh, được là chính mình trong từng mỗi phút giây và trãi lòng với tất cả những gì thẳm sâu, thiêng liêng nhất. Tham dự Hội trại nơi này, chúng ta có cơ hội tìm về với thiên nhiên, sống chan hòa với tình người, sự bình yên, dung dị, chân chất, thâm tình mà cuộc đời đã bao lần xô đẩy. Hiểu rằng cuộc sống luôn tồn tại hợp tan, còn mất, nhưng với Hội trại Tuổi trẻ Phật giáo lần này, hứa hẹn sẽ cho chúng ta cảm nhận được những điều như nhà thơ Chế Lan Viên từng nói, “khi ta đi đất bổng hóa tâm hồn”. Hẹn gặp tất cả các bạn tại mảnh đất huyền thoại, hào khí một thời và vang bóng đến ngày nay.

 

 

Nguồn: Đạo Phật Ngày Nay

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu